18-03-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

   นายอํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่อนุญาตให้บุคลากรไปราชการในต่างประเทศ หรือผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อนมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ออกมา จะต้องกักตัว เป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ สพฐ. จะมีคณะทำงานเพื่อจัดตั้งศูนย์บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ เรื่องไวรัสโควิด-19 โดยตรง มีนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ดูแล ซึ่งจะบริหารจัดการข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่เกี่ยวกับ สพฐ. ทั้งหมด เพราะปัจจุบัน ทุกสำนักงานในสังกัด สพฐ. ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 มาจำนวนมาก อาจจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน อีกทั้ง สพฐ. มีนักเรียนอยู่ในระบบกว่า 6.7 ล้านคน รวมถึงผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาอีกกว่า 5.4 แสนคน หากปล่อยมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกไป โดยที่ยังขาดความชัดเจน หรือมีหลายข้อมูลมากเกินไป จะทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน จึงเตรียมตั้งศูนย์บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จขึ้นมาเพื่อจัดการและรับมือเรื่องเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด

   ทั้งนี้ ภายในเดือนเมษายน สพฐ. จะหารือมาตรการการเปิดภาคเรียน โดยจะพิจารณาตามกรณี หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสลุกลามมากเกินไป อาจจะมีการเลื่อนเปิดภาคเรียน หรือในกรณี ที่การระบาดของไวรัสควบคุมได้ในบางพื้นที่ ให้พื้นที่ไปบริหารจัดการ เช่น โรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากอาจจะเลื่อนเปิดภาคเรียน หรือเรียนทางออนไลน์ หรือโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย อยู่ในพื้นที่ห่างไกล อาจไม่ได้รับผลกระทบ ก็ให้เปิดภาคเรียนตามกำหนดการเดิมได้

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 ปฏิทินการรับสมัครนักเรียนไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะหากเลื่อนการรับสมัครออกไป จะกระทบหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่เข้ามาสมัครเรียนไม่ได้มาทุกชั้นเรียน มาเฉพาะระดับชั้น ที่มีการสอบคัดเลือกเท่านั้น โดยโรงเรียนจะต้องคัดกรองนักเรียน เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจสอบข้อมูลความเสี่ยงว่าคนในครอบครัวได้เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงหรือไม่ และประสานหน่วยงานจากกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาดูแลสถานการณ์เป็นเฉพาะกรณีไป เช่น จัดพื้นที่ดูแลนักเรียนที่มีไข้สูงโดยเฉพาะ เป็นต้น