18-03-2563

กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยจิตอาสาในท้องถิ่น เร่งจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า แจกจ่ายประชาชน ตั้งเป้าการผลิตทั่วประเทศ จำนวน 50 ล้านชิ้น

   นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ร่วมกับทีมวิทยากรที่มีความรู้และทักษะการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าออกขยายผลให้กับกลุ่มจิตอาสาต่างๆ ในชุมชน ร่วมกันจัดทำและแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ชนิดผ้าตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่แล้วจำนวนกว่า 5 ล้านชิ้น โดยตั้งเป้าหมายการผลิตทั่วประเทศ จำนวน 50 ล้านชิ้น ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้

   สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรก ที่จัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าและส่งมอบให้กับประชาชน ในพื้นที่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 8,500 ชิ้น คือ เทศบาลตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ จังหวัดสุโขทัย ขณะที่ในภาพรวมทั้งประเทศ จังหวัดที่มียอดการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าพร้อมส่งมอบให้ประชาชนสูงสุดเป็นลำดับที่ 1 คือ จังหวัดกาฬสินธุ์ รองลงมาคือจังหวัดสุโขทัย และมหาสารคาม ทั้งนี้ ต้องขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทีมวิทยากรและกลุ่มจิตอาสาต่างๆ ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในทุกพื้นที่ ทำให้ยอดการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นและเพียงพอกับการป้องกันโรคโควิด-19 ของประชาชนทุกครัวเรือน ซึ่งหน้ากากอนามัยชนิดผ้าถือว่าเพียงพอในการป้องกันและลดการแพร่กระจาย จากละอองไอจาม ซึ่งเป็นสาเหตุการติดโรค COVID-19 ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขได้