23-03-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศเลื่อนสอบครูผู้ช่วยและผู้บริหารสถานศึกษา หนีโควิด-19

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ตามที่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เพื่อให้การดำเนินการมาตรการต่าง ๆ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีนักเรียนและครูเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ได้มีการประกาศแผนการสอบคัดเลือกข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่ง ตั้งแต่ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้ช่วย ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. วรรค 2 โดยจะเริ่มการสอบตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 นั้น ขณะนี้คณะกรรมการศูนย์เฝ้าระวังโควิด-19 ของ สพฐ. ได้มีหารือและมีข้อสรุปว่า ต้องเลื่อนการสอบต่าง ๆ เหล่านี้ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสจะสงบ คลี่คลาย และพ้นวิกฤตไปในทางที่ดีขึ้น

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการเลื่อนการรับสมัครนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคม 2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2563 และการสอบคัดเลือกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2563 และการมอบตัวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ในวันที่ 6 เมษายน2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 7 เมษายน 2563 ก็ได้มีคำสั่งเลื่อนการรับสมัครออกไปแล้วเช่นกัน

   ทั้งนี้ การรับสมัครและการสอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนและครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอให้ทุกคนติดตามประกาศของ สพฐ. อย่างใกล้ชิด โดย สพฐ. จะประมวลสถานการณ์ไวรัสแบบเรียลไทม์ และจะประกาศให้ทราบการสอบและรับสมัครใหม่ก่อนการดำเนินการ 15 วันอย่างแน่นอน