23-03-2563

มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต เปิดสอนพยาบาลศาสตร์บัณฑิตหลักสูตรใหม่ หวังเพิ่มพยาบาลวิชาชีพ

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจนจิรา รัตนเพียร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต หรือ RBAC กล่าวว่า เพื่อผลิตและพัฒนาพยาบาลที่มีคุณภาพระดับสากล ตอบสนองความขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพ ของประเทศ ในปี 2563 นี้ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ได้เปิดตัว "หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิตหลักสูตรใหม่ 2563" ขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการพยาบาลไทย ตามที่สภาการพยาบาล เห็นชอบให้มีหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ที่รับนักศึกษาจากผู้ที่จบปริญญาตรี ทั้งสายวิทย์และสายศิลป์ และมีใจรักในวิชาชีพพยาบาล สามารถเข้าศึกษา และสามารถเรียนจบได้ภายในระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน โดยไม่จำกัดอายุ และมีเกรดเฉลี่ยในระดับ ปริญญาตรี ไม่ต่ำกว่า 2.5 เพื่อทำให้ผู้ที่ว่างงานหรืออยากจะเปลี่ยนสายอาชีพที่ทำอยู่ มีโอกาสเข้ามาเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ใฝ่ฝันมากขึ้น

   ทั้งนี้ แม้จะใช้เวลาเรียนลดลง แต่ยังคงเน้นเรื่องคุณภาพเนื้อหาการสอนด้านการพยาบาลทั้งทฤษฏี และปฎิบัติ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นด้านภาษา เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยจัดห้องเรียน และอุปกรณ์การเรียน ที่ทันสมัยที่สุด ให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จำลองเสมือนจริง เช่น Smart Classroom, Robot, Sim Mom, Sim Man และ Sim Baby รวมถึง มีวิธีการเรียนการสอนที่ทันสมัย ที่นำไปสู่การปฏิบัติจริง และสามารถจบออกไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการฝึกงานนั้น จะมีโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นพี่เลี้ยง และยังมีความร่วมมือกับโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง

   อย่างไรก็ดี ตั้งเป้ารับนักศึกษาปีละไม่เกิน 70 คน โดยจะมีการเรียนการสอนในแคมปัสแห่งใหม่ที่ปทุมธานี ซึ่งห่างจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ประมาณ 5 กิโลเมตร และอนาคตในแคมปัสแห่งนี้ มีการสร้างและผลักดันเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพระดับนานาชาติอีกด้วย