27-03-2563

กระทรวงกลาโหม เร่งระดมความพร้อมทรัพยากรของกองทัพ พร้อมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขรับมือแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID–19

   พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานภายในกระทรวงกลาโหม ติดตามและรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID - 19 รวมทั้งมาตรการต่างๆ ของรัฐ กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ ที่ออกมาเพิ่มเติม เพื่อประเมินความพร้อมทรัพยากรของกระทรวงกลาโหม ในการสนับสนุน กระทรวงสาธารณสุขรับมือกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งภาพรวม กระทรวงกลาโหม โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงความต่อเนื่อง ในการสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID - 19 โดยจัดกำลังพลและบุคลากรทางการแพทย์ กระจายเข้าไปช่วยเหลือคัดกรองผู้โดยสารจากท่าอากาศยานหลักและภายในประเทศ รวมทั้งจัดกำลังพลเพิ่มเติมคุมเข้มคัดกรองการผ่านเข้า-ออกในทุกช่องทาง ของด่านชายแดน 13 แห่ง ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติที่มีแนวโน้มเคลื่อนตัวมากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนกำลังพล ยานพาหนะ เข้าไปช่วยเสริมการผลิตและกระจายขนส่งหน้ากากอนามัยจากโรงงาน ไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ขณะเดียวกัน ยังคงสนับสนุนและจัดหาพื้นที่ควบคุมโรคส่วนรวมเพิ่ม พร้อมเตรียมพื้นที่หน่วยทหารและกองพันทหารเสนารักษ์รองรับ ผู้ป่วยระดับ 1 และ 2 จำนวน 2,000 เตียง

   นอกจากนี้ ได้เตรียมโรงพยาบาลทหารทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 13 แห่ง รองรับผู้ป่วยระดับ 3 สนับสนุนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขในการบริหารจัดการภาพรวม ขณะที่ปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนและฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะ ยังคงดำเนินการต่อเนื่องกันไป

   พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ยังขอให้เร่งประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ร่วมจัดทำความสมบูรณ์ของ “ร่างแผนเผชิญเหตุรองรับ COVID-19 กรณีเกิดการแพร่ระบาด เป็นวงกว้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากบทเรียนการฝึกร่วมที่ผ่านมา โดยให้เสนอรัฐบาลทราบแผนดังกล่าว เพื่อให้กรุงเทพมหานคร โดย “ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรด้านการแพทย์ กทม.” ใช้บริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์และควบคุมโรคในภาวะเผชิญเหตุ พร้อมกันนี้ ยังให้ทุกเหล่าทัพสนับสนุนทรัพยากรอย่างเต็มกำลัง ทำงานร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และส่วนราชการต่างๆใกล้ชิดมากขึ้น พร้อมกำชับให้ความสำคัญในการดูแลปกป้องกำลังพลและครอบครัว โดยให้กำหนดมาตรการคุมเข้ม การป้องกันการแพร่ระบาดภายในหน่วยทหารและที่พักอาศัยของหน่วยทหาร ย้ำกำลังพลต้องมีวินัย รู้หน้าที่และมีความรับผิดชอบตนเองและสังคมอย่างจริงจัง