30-03-2563

มหาเถรสมาคม กำชับทุกวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และชุมชนจังหวัดต่างๆ ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน "เตาเผาปลอดมลพิษ" ป้องกันฝุ่นพิษ PM 2.5

   นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคม ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ที่ได้นำข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 อย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร เข้าหารือในที่ประชุมมหาเถรสมาคม โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งว่า ในคราวประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ประชุมได้พิจารณา ศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และพบว่า สาเหตุประการหนึ่ง ที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 คือ เตาเผาสำหรับประกอบพิธีฌาปนกิจตามวัดต่างๆ

   นายสิปป์บวร แก้วงาม กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก จากสาเหตุดังกล่าว จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำเสนอมหาเถรสมาคม เพื่อโปรดทราบ และกำชับให้วัดที่มีเตาเผาปลอดมลพิษที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร และในเขตชุมชนในจังหวัดต่างๆ ตรวจสอบให้การดำเนินการฌาปนกิจเป็นไปอย่างมีคุณภาพ มาตรฐานเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 รวมถึงขอให้วัดต่างๆ ที่ประกอบพิธีฌาปนกิจ ได้พัฒนาเตาเผาทั่วไปเป็นเตาเผาปลอดมลพิษ โดยอาจประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยที่ประชุมมหาเถรสมาคมรับทราบ และให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย ทราบต่อไป