02-04-2563

กระทรวงการคลัง เตือนผู้แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากมาตรการเยียวยาผลกระทบ จากโรคโควิด -19 / 5,000 บาท หากพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

   นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับรายงานว่าเริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสในช่วงวิกฤติแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากมาตรการเยียวยา 5,000 บาท เอาเปรียบผู้ได้รับความเดือดร้อนจากโรค Covid-19 ผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การหักหัวคิว หรือการหลอกลวงประชาชน จึงขอเตือนไปยังกลุ่มผู้มีพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้หยุดการกระทำทันที เนื่องจากขณะนี้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และพร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญาต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

   จึงขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบข้อเสนออื่นใดที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งไม่ได้มาจากรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้พึงระวังและอย่าหลงเชื่อโดยง่ายและขอเน้นย้ำว่า มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เปิดรับลงทะเบียนผ่านทาง www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น โดยจะเปิดรับลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อให้ครอบคลุมแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 อย่างทั่วถึงและการจ่ายเงินเยียวยาจะจ่ายครั้งละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือนต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2563 เท่านั้น