07-04-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมปล่อยโครงการปลดหนี้ครู หลังธนาคารออมสินออกมาตรการพักหนี้ ให้ประชาชน

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ขณะนี้กำลังหารือกับธนาคารออมสินถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ครูที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งขอให้ครูไม่ต้องกังวล เพราะแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการวางไว้จะสร้างความเชื่อมั่นให้ครูไม่มีภาระหนี้อีก แต่ระหว่างนี้เท่าที่ทราบธนาคารออมสินได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ให้แก่ประชาชน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งในมาตรการดังกล่าวได้รวมข้าราชการครูอยู่ด้วย โดยหลังจากพ้นมาตรการนี้ไปแล้วกระทรวงศึกษาธิการจะเดินหน้าแนวทางแก้ปัญหาหนี้ครูทันที

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูที่คิดไว้คือโครงการ “ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู” โดยข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องพร้อมที่จะเปิดใจและเปิดข้อมูลหนี้ที่แท้จริงว่ามีหนี้จากแหล่งใดบ้าง เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขปัญหาหนี้ครูได้อย่างตรงจุด อีกทั้งข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องเขียนเอกสารยินยอมห้ามไปเพิ่มหนี้จากแหล่งเงินกู้ที่ไหนได้อีกต่อไป

   ทั้งนี้โครงการ “ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู” จะเป็นเหมือนคลินิกครูที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือหมอหนี้มาช่วยบริหารจัดการแก้ปัญหาให้ อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหากรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาเรื่องการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ว่า เงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้แล้วจะต้องเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ด้วย