07-04-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผย ที่ประชุมสกสค. อนุมัติเงิน 200 ล้าน

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. เมื่อเร็วๆนี้นั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้องค์การค้าของสกสค. ยืมเงิน จำนวน 200 ล้านเพื่อไปชำระหนี้กระดาษกับ บริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด โดยบริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับองค์การค้าฯ เพื่อต้องการบูรณการจัดการชำระหนี้ตามกฎหมายจะได้ไม่เป็นปัญหาเรื้อรั้งในอนาคต แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าภาระขององค์การค้าฯยังหนักอยู่ แต่ขอให้เชื่อมั่นว่าเราจะบริหารจัดการให้ทุกคนเห็นภาพองค์การค้าฯยุคใหม่ได้ชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้องค์การค้าของสกสค. ยังได้อัพเดทสถานะข้อมูลการพิมพ์แบบเรียน ซึ่งยืนยันว่าหากได้เปิดภาคเรียนตามกำหนดในเดือนพฤษภาคมนี้เด็กจะได้รับหนังสืออย่างครบถ้วนแน่นอน เพราะองค์การค้าได้จัดระบบกระบวนการผลิตหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเชื่อมั่นได้ว่าการพิมพ์แบบเรียนในอนาคตขององค์การค้าฯไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นอีก ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการ ยังเห็นว่าองค์การค้าฯมีเนื้อหาการเรียนการสอนจำนวนมาก ดังนั้นจึงอยากให้องค์การค้าฯไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อใส่ความน่าสนใจลงไปในบทเรียนการสอน ที่ตัวเองมี และนำมาสนับสนุนการจัดการศึกษาออนไลน์ที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังทำอยู่ตอนนี้ได้

   ส่วนการบริหารจัดการสำนักงานสกสค.ที่ประชุมมีแผนปรับปรุงระยะเวลา 3 ปีตั้งแต่ปี 2563-2565 โดยมีการวางแผนงานว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการติดตามปัญหา ความไม่โปร่งใสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรจนปัญหาคลี่คลายไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังได้ย้ำให้ที่ที่ประชุม สกสค.ดูแลเรื่องสวัสดิการครู เพราะในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ต้องดูความเหมาะสม ของการบริหารจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพนักงาน