10-04-2563

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ผุด 4 มาตรการช่วยเหลือนักศึกษาให้มีโอกาสศึกษาต่อในช่วงประสบปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชธัญบุรี เปิดเผยว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจ ประกอบกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะครอบครัวของนักศึกษารายใหม่และเก่าที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้นักศึกษาหลายคนมีค่าใช้จ่าย ไม่เพียงพอ และไม่สามารถชำระค่าเล่าเรียนได้ทั้งหมด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี ได้ติดตามความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น จึงเร่งออกมาตรการด่วนเพื่อช่วยนักศึกษาใน 4 มาตรการหลัก คือ นักศึกษาสามารถผ่อนชำระค่าเทอมผ่านบัตรเครดิต KTC นาน 4 เดือน ตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่ KTC กำหนด ซึ่งในส่วนของดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของธนาคารนั้นมหาวิทยาลัยจะรับผิดชอบ ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง คาดว่าจะมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการไม่เกิน 1 หมื่นราย และใช้วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อเทอม / ดำเนินการจัดทำโครงการสินเชื่อระยะยาวเพื่อการศึกษาดอกเบี้ยต่ำกับธนาคาร กรุงไทย จำกัด / การเชื่อมโยงผู้กู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาทั้งประเภท 1 และประเภท 2 จากสถานศึกษาเดิมที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อที่ มทร.ธัญบุรี โดยยังไม่ต้องชำระค่าลงทะเบียนเรียน แต่จะต้องมีหนังสือยืนยันจากสถานศึกษาเดิม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเป็นรายบุคคล

   ส่วนมาตรการที่ 4 ที่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการสร้างงานพาร์ทไทม์ ให้นักศึกษา ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำงาน โดยค่าตอบแทนการปฏิบัติงานของนักศึกษา จะเป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยการจ่ายเงินรายได้เป็นค่าตอบแทนการปฏิบัติงานของนักศึกษา ซึ่งจ่ายค่าตอบแทนวันละ 300 บาท จากเงินรายได้จำนวน 3 ล้านบาท และเตรียมจัดสรรวงเงินเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วนที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้จัดสรรทุนการศึกษาเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาเป็นรายบุคคลตามเงื่อนไขของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้ยังมีเงินจากกองทุนการศึกษาประมาณกว่า 6 ล้านบาทสำรองไว้สำหรับช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนของนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมและมีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียน