10-04-2563

โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยืนยันคนไทยในต่างประเทศยังสามารถแจ้งความประสงค์กลับเข้าประเทศไทยได้

   นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงคนไทยในต่างประเทศอย่างมาก ยืนยันว่า ยังสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้ และเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ โดยขอให้รายงานตัว เพื่อแจ้งความประสงค์กับทางสถานฑูตประจำประเทศนั้นๆ เพื่อให้สามารถจัดหาสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงการกักตัว 14 วัน ก่อนจะได้กลับบ้าน รวมถึงทางสถานฑูตจะช่วยดำเนินการจัดหาหนังสือรับรองต่างๆ เพื่อเดินทางกลับเข้าประเทศ

   นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวถึงการจัดหาหน้ากากอนามัย N95 ของประชาชน เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือให้กับบุคลากรทางการแพทย์นั้น พบว่าขณะนี้มีรายงานเข้ามาจำนวนมาก ว่าหน้ากากที่ทางสถานพยาบาลได้รับยังเป็นหน้ากากที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐาน โดยเข้าใจถึงเจตนาดีของผู้ซื้อที่ต้องการส่งมอบความช่วยเหลือให้กับทางการแพทย์ แต่อาจไม่ได้มีการตรวจสอบก่อนส่งมอบ ทำให้บุคลากร-ทางการแพทย์ไม่สามารถนำไปใช้ในทางปฎิบัติงานได้จริง จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบแหล่งที่มาของหน้ากากก่อนสั่งซื้อ เพราะอาจถูกหลอกผ่านการซื้อขายทางออนไลน์