17-04-2563

กรมการแพทย์ กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งดาวน์โหลดและปฏิบัติตามแนวทางใหม่ในการดูแลรับมือโรคโควิด-19 โดยเน้นให้ลดแออัดในทุกช่องทางที่ทำได้

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วยทั่วไปที่จำเป็นต้องไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทีมีโรคเรื้อรังหลายโรค เป็นกลุ่มเสี่ยงอาการนัก หายป่วยโควิด-19 กรมการแพทย์จึงได้ออกแนวทางลดความแออัดในโรงพยาบาล ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดสามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซต์กรมการแพทย์ นำไปเป็นแนวทางได้ทันที สำหรับการดูแลผู้ป่วยทั่วไปที่อาการดีและคงที่ ให้พยายามเลื่อนนัดเพิ่มระยะเวลาการนัดหมายครั้งต่อไปให้ยาวนานขึ้น โดยจัดยาให้พอ หรือให้ไปรับยาที่ร้านยาเครือข่ายใกล้บ้าน รวมถึงสามารถรับข้ามเขตจังหวัดได้ด้วย

   ส่วนกรณีผู้ป่วยที่คุมได้ไม่ดีจะจัดบริการ LINE Call ให้หมอโทรแบบเห็นหน้ากับผู้ป่วย หรือหากจำเป็นต้องใช้เครื่องมือตรวจในโรงพยาบาล ให้พยายามจัดคิวนัดเหลื่อมเวลาในช่วงเวลาที่ไม่แออัด สำหรับแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่กรมการแพทย์ปรับปรุงใหม่ล่าสุดต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน แก่แพทย์พยาบาล เพื่อประโยชน์แก่ตัวท่านเอง หากรู้ว่าป่วยเร็ว จะได้รับการรักษาเร็ว และมีโอกาสหายได้มาก อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ให้ข้อมูลไม่หมดหรือปิดบังจะตัดโอกาสตนเองและเพิ่มความเสี่ยงให้แพทย์ พยาบาล ตามแนวทางใหม่ผู้ป่วยที่พบทุกคนไม่ว่าจะอาการหนัก หรือเบา ต้องแอดมิท ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 2 -7 วัน แล้วแต่อาการของคนไข้ หากอาการดีขึ้นเร็วอาจให้ไปนอนที่หอผู้ป่วย- เฉพาะกิจ และแม้หายป่วยใกล้กลับบ้านได้แล้วยังคงต้องกักและแยกตัวเองที่บ้านต่ออีกจนครบระยะ 1 เดือน