24-04-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งศูนย์เฉพาะกิจจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19

   นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีประกาศ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับ ของกระทรวงศึกษาธิการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 พร้อมทั้งให้ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดแนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน ประกอบกับวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 จากวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากที่บ้าน โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจัดการเรียนการสอนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งในระบบทางไกลผ่านดาวเทียมโดยความอนุเคราะห์ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และระบบออนไลน์ ออฟไลน์ ในระยะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสดังกล่าวให้เหมาะสมและครอบคลุมตามความพร้อม ของผู้เรียนในสถานการณ์ปัจจุบัน จึงได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจการจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขึ้น เพื่อเป็นหน่วยกลางในการวางแผนการดำเนินงานการประสานงาน และการกำกับติดตามประเมินผล อีกทั้งได้จัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งจากการประชุมที่ผ่านมาได้มีการหารือ ในเรื่องของการสำรวจความพร้อมในด้านอุปกรณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และระบบการบริหารจัดการเรียนการสอน โดยจะมีการขออนุมัติใช้ช่องรายการ กสทช./การเผยแพร่การเรียนการสอนระดับปฐมวัย ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม รวมถึงการดำเนินการจัดทำสื่อวีดิทัศน์การสอนโดยครูต้นแบบ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมทั้งรวบรวมสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ใน OBEC Content Center ชุดโปรแกรมและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ และเตรียมโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายเพื่อรองรับการให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ให้เชื่อมโยงกับระบบ โดยจะมีการจัดให้ทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกลขึ้น ในวันที่ 18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 อีกทั้งจะมีการเตรียมความพร้อมสำหรับครู โดยจัดทำคู่มือการเรียนการสอนทางไกลสำหรับครู บุคลากรการศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง

   ให้ความรู้ในการใช้เครื่องมือเทคนิควิธีการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งจะมีการเปิดศูนย์รับฟังความคิดเห็นการเรียนการสอนทางไกลจากผู้ปกครอง ประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2288-5990