24-04-2563

ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมติอนุมัติรับสมัครนักเรียนชั้นม.1 และ ม.4 ทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่า ที่ประชุมมีมติเลื่อนการรับสมัครนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2563 เป็นวันที่ 3-12 พฤษภาคม ผ่านระบบออนไลน์ ส่วนวันสอบนั้นจะกำหนดวันสอบให้ไม่เกินวันที่ 15 มิถุนายน ซึ่งมัธยมศึกษาปีที่ 1 จะกำหนดให้สอบวันเสาร์ และ มัธยมศึกษาปีที่ 4 จะกำหนดสอบในวันอาทิตย์ ใช้เวลาครึ่งวันในการสอบ โดยในส่วนของวันสอบที่ยังไม่มีมติออกมาชัดเจนนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ขอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง และจะประกาศให้โรงเรียนและผู้ปกครองรับทราบล่วงหน้า 15 วัน ก่อนกำหนดวันสอบแน่นอน ขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ และตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้ปกครอง สามารถเข้าไปติดต่อประสานข้อมูลกับโรงเรียนที่ต้องการจะส่งบุตรหลานเข้าเรียนได้

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นการสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ประชุมมีมติจะไม่ให้มีการจัดสอบผ่านระบบออนไลน์อย่างแน่นอน โดยวางหลักการของการสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจะต้องจัดห้องสอบให้เด็กนั่งสอบไม่เกิน 20 คน เว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัยเข้าห้องสอบ พร้อมกับตรวจวัดไข้นักเรียนก่อนเข้าห้องสอบ ซึ่งหากพบนักเรียนคนใดมีไข้สูงขอให้โรงเรียนจัดห้องสอบเฉพาะสำหรับเด็กกลุ่มนี้ไว้ โดยดูมาตรการตัวอย่างการสอบ ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่มีการจัดสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปแล้ว

   ทั้งนี้ สพฐ.ขอเตือนผู้ปกครองให้รับทราบเป็นแนวทางที่ชัดเจนว่า การรับสมัครนักเรียนผ่านระบบออนไลน์ขอให้ผู้ปกครองตรวจสอบเอกสารการยื่นสมัครของเด็กให้ครบถ้วนก่อนการอัพโหลดข้อมูล และที่สำคัญห้ามมีการปลอมแปลงเอกสารอย่างเด็ดขาด เช่น จงใจสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จเพื่อให้ได้รับสิทธิว่าอยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน /การปลอมแปลงภาพถ่ายบุคคล ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบในวันสอบหรือวันรายงานตัวจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายและ ถูกดำเนินคดี พร้อมกับตัดสิทธิ์ในการสมัครสอบทันที