24-04-2563

กระทรวงวัฒนธรรม ยืนยัน ไม่ทอดทิ้งกลุ่มศิลปินพื้นบ้านและเครือข่ายงานด้านศิลปวัฒนธรรม ทั่วประเทศ

   นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับทราบความคืบหน้าข้อมูลการสำรวจกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน และเครือข่ายผู้ประกอบการด้านศิลปวัฒนธรรมทุกแขนงทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เบื้องต้นพบว่า มีจำนวนกว่า 26,000 คน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับการลงบัญชีรับเงินเยียวยา 5,000 บาทของรัฐบาล อีกทั้งยังประสานงาน ไปยังกระทรวงการคลังให้พิจารณาแยกเป็นกลุ่มศิลปินดังกล่าวอย่างชัดเจน ลักษณะเดียวกับการพิจารณา กลุ่มเกษตรกรเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบและไม่ซ้ำซ้อนกัน เป็นการแบ่งเบาภาระการตรวจสอบ ช่วยให้วิเคราะห์ข้อมูลได้เร็วขึ้น

   ทั้งนี้ จากการสำรวจของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ที่ประสานงานไปยังกลุ่มเครือข่ายศิลปินที่มีอยู่ ได้รับทราบถึงว่าความเดือดร้อนเพราะการแสดงนั้นถูกยกเลิกไปหมด จากที่เคยอยู่รับงานแสดงเป็นวง จึงต้องแยกย้าย และกลับไปอยู่กับครอบครัวเพื่อความอยู่รอดโดยได้แจ้งให้แต่ละกลุ่มส่งรายชื่อสมาชิกทุกคน มาเพื่อขอรับการเยียวยาจากรัฐบาลที่มีนโยบายช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน และยืนยันว่า จะไม่ทอดทิ้งเครือข่ายศิลปินและผู้ประกอบการศิลปวัฒนธรรมทุกกลุ่มโดยจะได้รับเงิน 5,000 บาททุกคน

   พร้อมกันนี้ ยังขอบคุณกลุ่มศิลปินทุกแขนงที่ให้ความร่วมมือช่วยเป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนทำให้ชาวบ้านรับทราบข้อมูลที่เข้าใจง่ายอย่างถูกต้องอีกด้วย