27-04-2563

กระทรวงศึกษาธิการ ห้ามโรงเรียนนานาชาติทำการเรียนการสอนในสถานศึกษา ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ชี้โรงเรียนเป็นสถานที่สุดท้ายที่รัฐบาลจะตัดสินใจปลดล็อก

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนและผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กว่า 200 แห่ง ว่า การหารือดังกล่าวได้อธิบายถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงในหลาย ๆ เรื่อง อาทิ การเลื่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 โดยได้ย้ำกับโรงเรียนว่า ทางโรงเรียนยังสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ได้ ซึ่งโรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่ทำอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา แต่มีประเด็นว่า หลายโรงเรียนต้องการเปิดทำการเรียนการสอนในสถานศึกษาก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม ดังนั้น จึงได้ย้ำว่าไม่สามารถเปิดได้ แม้จะมีการยกเลิก พ.ร.บ.ฉุกเฉินแล้วก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของเด็ก เนื่องจากโรงเรียนถือเป็นสถานที่เสี่ยงที่สุด และเด็กไม่มีความเข้าใจเหมือนผู้ใหญ่ หากมีปัญหาจะทำการสอบสวนโรคได้ยาก อีกทั้งเด็กเป็นกลุ่มที่ไม่แสดงออกการของโรค อย่างไรก็ตามต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง และขอย้ำว่าวันที่ 1 กรกฎาคมนี้จะมีการเรียนการสอน เต็มรูปแบบ ส่วนจะจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน หรือสอนออนไลน์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะโรงเรียนจะเป็นสถานที่สุดท้ายที่รับบาล จะตัดสินใจปลดล็อก

   ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า ขณะนี้ สช. อยู่ระหว่างรวมข้อมูลครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 กลุ่มที่อยู่ในระบบประกันสังคม กรณีนายจ้างให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และไม่จ่ายเงินเดือน แต่โรงเรียนยังไม่ปิดกิจการ ทำให้ไม่มีคุณสมบัติได้รับความช่วยเหลือจากประกันสังคม โดยวันที่ 28 เมษายนนี้ จะไปหารือกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้ครูกลุ่มนี้ได้รับสิทธิในการดูแล