28-05-2563

กรมการแพทย์ เตือนผู้หญิงอย่านิ่งนอนใจ หากมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด อาจถึงขั้น เป็นมะเร็งมดลูกได้ แนะควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ มีความผิดปกติของฮอร์โมน / ภาวะเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ / การติดเชื้อ ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบและมีเลือดออกได้ สาเหตุของการติดเชื้อ อาทิ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ / การสวน ล้างช่องคลอด / การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ผู้หญิงในวัยที่เพิ่งเริ่มมีประจำเดือนหรือวัยใกล้หมดประจำเดือน มักมีภาวะฮอร์โมนแปรปรวน ก็เป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติ รวมทั้งมีความเครียดมากเกินไป การออกกำลังกายอย่างหักโหม ความผิดปกติเกี่ยวกับมดลูก ในกรณีนี้จะไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ อาทิ มีเนื้องอกในมดลูก เยื่อบุในโพรงมดลูกมีความผิดปกติ การติดเชื้ออักเสบของปากมดลูก มีแผลฉีกขาดในช่องคลอด หรือ เป็นมะเร็งมดลูก และมะเร็งปากมดลูก

   ด้าน นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษาภาวะเลือดออกทางช่องคลอดจะขึ้นอยู่กับแต่ละสาเหตุ ประกอบไปด้วย การรักษาด้วยยาฮอร์โมนหรือ ยาคุมกำเนิด และการรักษาด้วยการผ่าตัด อาทิ การขูดมดลูก หรือการผ่าตัด โดยแพทย์จะเลือกวิธีการรักษา ที่เหมาะสมกับอาการของบุคคลนั้น ๆ ส่วนวิธีการป้องกันเลือดออกทางช่องคลอด ทำได้โดยหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ต้องระวังโรคที่มีปัญหาเกี่ยวกับมดลูก รักษาความสะอาดอวัยวะเพศเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่หักโหม หาเวลาพักผ่อนทำกิจกรรมเพื่อ คลายเครียด รับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ หากมีเลือดออกผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและไม่ซื้อยารับประทานเอง