17-06-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ดูความพร้อมของโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี เน้นย้ำผู้บริหารของโรงเรียนให้คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการตรวจเยี่ยมการเตรียม ความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ของโรงเรียน ณ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี / โรงเรียนสุพรรณบุรีปัญญานุกูล และศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 พร้อมกล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้กระทรวงศึกษาธิการปรับการเรียนการสอนและบางส่วนของวิธีการสอนในโรงเรียนโดยผสมผสานกับการเรียนการสอนที่บ้าน ซึ่งในแต่ละโรงเรียนแต่ละพื้นที่ ก็มีบริบทที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในช่วงเวลาขณะนี้เป็นเวลาที่ใกล้เปิดภาคเรียน ทำให้เห็นการปรับตัวของโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะในโรงเรียนที่อยู่ต่างจังหวัด ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนศึกษาพิเศษ ซึ่งผู้บริหารของแต่ละโรงเรียนก็คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยเป็นหลักและ ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงเด็กในพื้นที่ที่จะต้องมีการเดินทางมาเรียนซึ่งมีระยะทางใกล้ไกลแตกต่างกันไป แต่ก็เป็นความยืดหยุ่นที่ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาร่วมกันพิจารณา

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า มีความเป็นห่วง และกังวลในโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนในเมือง และมีนักเรียนเป็นจำนวนมาก มีพื้นที่จำกัดฉะนั้นในการที่จะรักษาระยะห่างรักษามาตรฐานความปลอดภัยต้องใช้ความคิดพอสมควรในการแบ่งการเรียนอย่างไร โดยเฉพาะการแบ่งจำนวนนักเรียนให้เหลือ 20 คนต่อห้องไม่ว่าจะเป็นการแบ่งชั้นเรียนสลับกันมาเรียนหรือสลับช่วงเวลา เช้าบ่ายก็เป็นแนวทางที่แต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกัน แต่เท่าที่ได้ทราบมาทุกโรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี

   ทั้งนี้หากโรงเรียนไหนที่ปฏิบัติตามมาตรการไหนแล้วไม่สามารถตอบสนองเรื่องความปลอดภัยได้ ก็สามารถปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมหรืออาจศึกษาตัวอย่างจากโรงเรียนอื่น เช่น กรณีที่นักเรียนจำนวนหนึ่งไม่สามารถปรับหรือสลับเวลามาเรียนได้เนื่องจาก อุปกรณ์การเรียนไม่พร้อม หรือเครื่องมือต่างๆ อาจจะไม่เหมาะสมต่อการเรียนออนไลน์ ทางผู้บริหาร ครู ก็ต้องจัดเวลาเรียนที่โรงเรียนอย่างไรก็ตามนักเรียนทุกคนต้องได้รับการเรียนการสอนตามมาตรฐานพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการ อย่างไรก็ตามตน ได้ฝากครูและผู้บริหารทุกคนเตรียมความพร้อมรับมือช่วงเปิดเทอมด้วยการมีมาตรการคัดกรองสุขภาพตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยให้ถือเป็นการเปิดภาคเรียนวิถีใหม่