17-06-2563

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เดินหน้าเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกกองทุน ผ่านการแลกเปลี่ยนและซื้อขายสินค้าระหว่างสมาชิกทั่วประเทศ

   นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือ สทบ. เป็นประธานในพิธีการแลกเปลี่ยนผลผลิตระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ 11 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย / เชียงใหม่ / พะเยา /ลำปาง /กระบี่ /พังงา /สุราษฎร์ธานี /ชุมพร/ จันทบุรี / ตราด และปราจีนบุรี ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

   นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ กล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศจะต้องปรับบทบาท ของตนเอง ไม่ได้ดำเนินงานเพียงแค่เป็นกองทุนให้กู้ยืมเงินเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกกองทุนให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งในช่วงโควิด-19 สินค้าของสมาชิกกองทุนหลายแห่งไม่สามารถปล่อยขายได้ตามเดิม จึงเกิดเป็นโครงการแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างสมาชิก ซึ่งแต่ละแห่งผลิตสินค้าไม่เหมือนกัน เช่น ภาคใต้ หรือภาคตะวันออกบางแห่งไม่สามารถปลูกข้าวได้ แต่มีอาหารทะเล ก็นำไปแลกเปลี่ยนกันภาคเหนือที่ผลิตข้าวได้ ทำให้เงินไม่รั่วไหลจากเครือข่ายสมาชิกและยังเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันมีกองทุน ทั่วประเทศประมาณ 79,000 กองทุน มีสมาชิก 12.9 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 40 ล้านคน