18-06-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาคว่า ที่ประชุมได้หารือ ถึงการโยกงบประมาณภายในกระทรวงศึกษาธิการเพื่อนำมาบริหารจัดการเรื่องการสอบรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ รวมถึงได้หารือเพื่อวางแผนการเข้าสู่ตำแหน่ง ในอนาคต เช่น การอบรมทักษะให้ครอบคลุมกับการเข้ามาเป็นผู้บริหาร

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ นั้น นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รายงานผลสรุปการดำเนินการ มาเบื้องต้นแล้ว ซึ่งภาพรวมการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเรื่องใดที่เป็นปัญหาก็มาพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการขับเคลื่อนการศึกษาในภูมิภาค

   สำหรับประเด็นที่อยากให้มีการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม. ครบทุกจังหวัดนั้น เรื่องนี้ตนมองว่าต้องดูเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไป โดยเฉพาะที่เราเจอกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา ดังนั้นเราต้องศึกษาอย่างรอบด้านและความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันด้วย ซึ่งการปรับเปลี่ยนอะไรก็ตามนั้นต้องวางแผนให้สอดคล้องกับความจำเป็นในอนาคต