18-06-2563

กระทรวงสาธารณสุข ผนึกภาคีเครือข่ายสุขภาพ จัด 5 แนวทางปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล

   นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับรูปแบบการจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพฐานชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal เพื่อให้ผู้ป่วย คนพิการ และผู้สูงอายุ เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ลดความแออัด เพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ โดยสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ ร่วมกับราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ ฟื้นฟูแห่งประเทศไทย สภากายภาพบำบัด สมาคมนักกิจรรมบำบัด/อาชีวบำบัดแห่ง ประเทศไทย สมาคมโสตสัมผัสวิทยาและการแก้ไขการพูดแห่งประเทศไทย สมาคมกายอุปกรณ์ไทย ผู้แทนโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคม จัดทำแนวทางปฏิบัติการสำหรับสถานพยาบาลในการปรับรูปแบบบริการฟื้นฟูในสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ให้สถานพยาบาลนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมของสถานพยาบาลแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติประกอบด้วย การใช้เทคโนโลยีคัดกรองก่อนมาถึงโรงพยาบาลและก่อนเข้ารับบริการฟื้นฟู // การจัดกลุ่ม คัดแยก จัดลำดับความสำคัญของผู้ป่วย โดยประเมินจากความจำเป็นของบริการฟื้นฟู และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แบ่งเป็น กลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับบริการฟื้นฟูที่สถานพยาบาล ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมองในระยะทองคือ 6 เดือนแรก ผู้ป่วยมีอาการปวดรุนแรงหรือมีภาวะแทรกซ้อน และกลุ่มผู้สูงอายุ โรคกระดูกและกล้ามเนื้อที่อาการไม่เปลี่ยนแปลง ไม่จำเป็นต้องมาสถานพยาบาล // ตรวจหาเชื้อโควิด 19 สำหรับผู้ที่ ความเสี่ยง อาทิ มีปัญหาการกลืน และการขับเสมหะ // ปรับสภาพแวดล้อมในสถานพยาบาล โดยคำนึงถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการแพร่กระจายเชื้อ อาทิ การระบายอากาศ การจัดระยะห่างของที่นั่งรอคอย/ เตียงบำบัด ความสะอาดของอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และการนัดหมายล่วงหน้า ผ่านไลน์ โทรศัพท์ หรือเว็บไซต์

   รวมถึงได้เพิ่มรูปแบบบริการฟื้นฟูเพื่อการเข้าถึง อาทิ การฟื้นฟูทางไกลด้วย VDO call หรือ Tele-rehabilitation การเยี่ยมบ้านให้คำแนะนำการฟื้นฟูโดยทีมสหสาขาวิชาชีพ การให้คำปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ บริการส่งยาทางไปรษณีย์ โดยเฉพาะกลุ่มที่อาการคงที่ และสร้างระบบการส่งต่อผู้ป่วย ที่จำเป็นในเครือข่ายสถานพยาบาล โดยมีสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลฟื้นฟูระดับตติยภูมิ เป็นต้นแบบการดำเนินงาน

   ด้าน นายแพทย์สาธิต สันตดุสิต ผู้อำนวยการสถาบันสิริธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์คลี่คลายสถาบันฯ จึงเริ่มเปิดให้บริการฟื้นฟูเกือบจะเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยยังคงมาตรการควบคุมโรคเข้มข้น คือต้องทำการนัดหมายล่วงหน้าผ่าน การโทรศัพท์ หรือคิวอาร์โค้ดที่เว็บไซต์สถาบันฯ รวมถึงนัดหมายแอดมิทในกลุ่มคนไข้ที่ต้องฟื้นฟูเร่งด่วน มีการลดจำนวนเตียงจาก 60 เตียง เหลือ 48 เตียง เพื่อเว้นระยะห่างได้ ส่วนการทำกิจกรรมฟื้นฟู การทำกายภาพจะจัดเตียงเว้นเตียง และทำความสะอาดฆ่าเชื้อรองรับคนป่วยที่มารับการฟื้นฟูในรอบต่อไป ส่วนคนไข้ที่ไม่จำเป็นต้องมาฟื้นฟูที่สถาบันฯ ก็มีการทำวิดีโอสอนการฟื้นฟูที่บ้าน และมีระบบวิดีโอคอลเพื่อติดตามผลเป็นระยะ ๆ สำหรับการดูแลผู้พิการก็ได้จัดเครือข่ายกระจายอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ โดยในภาคเหนืออยู่ที่ โรงพยาบาลเวชชารักษ์ จังหวัดลำปาง // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ โรงพยาบาลศรีสะเกษ ภาคกลางอยู่ที่ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ วัดไร่ขิง ส่วนภาคใต้อยู่ที่ โรงพยาบาลนครศรีธรรมราช และกำลังดำเนินการ ที่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และโรงพยาบาลยะลา.