19-06-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือ ที่ประชุมคุรุสภา วางแผนผลิตพัฒนาครู ร่วมกับกระทรวง อว. พร้อมวางหลักเกณฑ์เข้มขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงงบประมาณการดำเนินงานและระบบการตรวจสอบภายในของคุรุสภา ซึ่งตนได้เน้นย้ำเรื่องตัวชี้วัดที่เป็นการพัฒนาครู โดยเฉพาะเรื่องจรรณยาบรรณวิชาชีพครูที่ขณะนี้มีประเด็นที่ครูมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับจรรณยาบรรณวิชาชีพครู ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการ ต้องกลับมาทบทวน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครู เพื่อให้เราได้ครูที่มีความรู้ความสามารถและมีจริยธรรมความเป็นครูมากขึ้น นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการตั้งคณะกรรมการแห่งชาติด้านการผลิตและพัฒนาครูที่กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ดำเนินการอีก 10 ปีจากนี้ไปจะมีการขับเคลื่อนได้อย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ กำลังรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวใช้ในการวางแผนดำเนินการในอนาคต รวมถึงตนต้องการผลักดันเรื่องการผลิตกำลังด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้น ดังนั้นก็จะต้องจัดทำแผนการผลิตครูด้านสายอาชีพให้คณะกรรมการชุดนี้ พิจารณาด้วย

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติให้ยกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จำนวน 1 ราย และที่ประชุมได้มีมติอนุมัติ เป็นหลักการมอบอำนาจให้เลขาธิการคุรุสภายกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ซึ่งจากนี้ไปเลขาธิการคุรุสภาสามารถยกเลิกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูดังกล่าวได้หากพบว่ามีการกระทำความผิด นอกจากนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมายังไม่ได้มีการถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพถึงแม้ว่าคนเหล่านั้นจะออกจากราชการไปแล้ว ดังนั้นตนจึงได้เน้นย้ำว่า หากมีการกระทำความผิดให้ทางคุรุสภาดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปได้ทันที