08-07-2563

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมเดินหน้าก้าวสู่ Innovative university

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมหมาย  ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ณ หอประชุมราชมงคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ มทร. ธัญบุรี ว่า แนวทางในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยจากนี้จะเน้นไปที่การก้าวสู่ Innovative university บนพื้นฐานของนวัตกรรมซึ่งต้องต่อยอดอย่างเร่งด่วน โดยมทร.ธัญบุรี จะนำองค์ความรู้ตรงนี้ไปพัฒนาประเทศชาติที่จะสร้างนวัตกรรม ซึ่งการที่จะสร้างนวัตกรรมได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีนวัตกร นั่นคือลูกศิษย์ของมทร.เอง อาจารย์ และบุคลากร รวมถึงการได้รับความร่วมมือกับสถานประกอบการก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า เมื่อเด็กของเราจบการศึกษาแล้วจะมีงานทำตรงกับสิ่งที่เรียนมาพร้อมกับมีความก้าวหน้าในชีวิต โดย มทร.ธัญบุรีจะปลูกฝังให้บัณฑิตมีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็น หรือ Design thinking ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำพาไปสู่การสร้างนวัตกรรมได้

    นอกจากนี้ การปลูกฝังทักษะด้านภาษาอังกฤษ ก็มีความสำคัญเช่นกันในยุคปัจจุบัน รวมถึงภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นที่จะต้องมีการเน้นให้เด็กมีความรู้ด้านนี้ เพื่อความก้าวหน้าในอนาคต   ส่วนทักษะด้านไอทีก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีการถ่ายทอดให้นักศึกษา รวมถึงการปลูกฝังความรู้ด้านทักษะการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ด้วย

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมหมาย  ผิวสะอาด กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้มีแผนที่จะใช้ยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ที่จะทำให้มทร.ธัญบุรีก้าวไปข้างหน้า เช่น การผลิตบัณฑิต / งานวิจัยที่จะเน้นงานวิจัยเพื่อชุมชนมากขึ้น และงานที่ใช้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงพร้อมตอบโจทย์อุตสาหกรรม / การบริการวิชาการแก่สังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดเน้นและเป็นสิ่งที่จะต้องมีการผลักดันเพื่อก้าวสู่ Innovative university อย่างสมบูรณ์