10-07-2563

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ พ่อแม่ ผู้ปกครอง หมั่นดูแลสุขภาพเด็กเล็กและเด็ก วัยเรียนในช่วงหน้าฝนอย่างใกล้ชิด ป้องกันการป่วยง่ายจากโรคติดต่อ

   นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าฝน พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงป่วยง่ายจากโรคติดต่อระหว่างเด็ก อาทิ โรคมือ เท้า ปาก /โรคไข้หวัดตามฤดูกาล /ไข้หวัดใหญ่ /ตาแดง /อาหารเป็นพิษ และไข้เลือดออก โดยผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตอาการของเด็ก ซึ่งโรคติดต่อที่พบได้บ่อยในเด็กช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวคือ โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ โดยอาการจะมีไข้สูงเฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ จาม หรือมีน้ำมูกไหล วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อคือ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลล้างมือทุกครั้งเวลาดูแล เด็กป่วย สอนให้เด็กเช็ดน้ำมูก และปิดปากปิดจมูกเวลาไอ หรือจาม หากพบเด็กมีอาการจุดตุ่มแดงอักเสบที่ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม มีตุ่มหรือผื่นนูนสีแดงเล็ก ๆ ที่ฝ่าเท้าและมีไข้ คือโรคมือ เท้า ปาก วิธีการป้องกันคือล้างมือให้สะอาดหลังการขับถ่าย และดูแลความสะอาดอยู่เสมอ โรคที่ควรเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กหรือโรงเรียน คือ โรคตาแดง ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยสามารถติดต่อได้ทางการสัมผัสขี้ตา น้ำตา หากพบว่ามีอาการดังกล่าว ควรใช้ยาหยอดตาเพื่อลดอาการระคายเคือง และหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย ของเชื้อ

   รองอธิบดีกรมอนามัยรองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ในส่วนของการกินอาหารนั้น ควร ใส่ใจถึงความสะอาดตามหลักสุขาภิบาล เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารเป็นพิษ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ หากพบว่ามีอาการท้องเสีย ปวดท้อง และอ่อนเพลียมาก ควรรีบพบแพทย์ทันที นอกจากนี้โรคที่ ควรระมัดระวังมาก ๆ คือ โรคไข้เลือดออกโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค เมื่อโดนยุงกัดและมีอาการไข้สูงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการอาเจียนหรือถ่ายเป็นเลือด แสดงถึงอันตรายเด็กอาจจะมีภาวะช็อก ควรรีบ เข้ารับการรักษาโดยด่วน ส่วนวิธีการป้องกันคือระวังอย่าให้ยุงกัด ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย การดูแลเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนไม่ให้ป่วยง่าย พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก โดยให้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นปรุงสุก กินผักหรือผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน ดื่มน้ำอุ่นให้มาก ๆ ใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วย ล้างมือเป็นประจำ ออกกำลังกายสม่ำเสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยลงได้.