14-07-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลาพื้นที่ตรวจสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วย ชี้ภาพรวมทั่วประเทศมีความเรียบร้อยดี

    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายอํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี 2563 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ณ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา

    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กล่าวว่า จากการมาตรวจเยี่ยมสนามสอบที่โรงเรียนวรนารีเฉลิมครั้งนี้ ได้เห็นถึงความตั้งใจของทุกคนที่มาทำการสอบ โดยเฉพาะคุณครูที่ต้องสอนและมาสอบบรรจุด้วย เพราะการเตรียมสอบต้องใช้ข้อมูลเยอะพอสมควร ทางกระทรวงศึกษาธิการจะดูต่อไปว่าจะบริหารจัดการการศึกษาของประเทศไทยให้เหมาะสมได้อย่างไรต่อไป สำหรับภาพรวมของการสอบถือว่ามีความพร้อม โดยจัดสอบแบบเดียวกันทั่วประเทศเช่นเดียวกับการจัดการเรียนการสอนภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เรื่องสำคัญคือเรื่องของเวลาที่คุณครูต้องเตรียมตัวในการจัดการเรียนการสอน พร้อมกับทำแบบประเมินการสอนไปด้วย ซึ่งทางโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นภาระของคุณครูจะหนักเกินไป ในส่วนนี้ก็ต้องปรับตัวกันไปและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน อย่างไรก็ตาม ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่าสนามสอบได้จัดมาตรการการคัดกรองสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบวิถีใหม่ New Normal อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าห้องสอบ และจัดบริการเจลแอลกอฮอร์ล้างมือทุกจุดภายในอาคารสนามสอบ ในส่วนของผู้สอบก็ได้เห็นถึงความตั้งใจ และการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี.

   ด้านนายอํานาจ วิชยานุวัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบคัดเลือกตำแหน่งครูผู้ช่วยในครั้งนี้ เปิดสอบใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีตำแหน่งว่าง 4,697 อัตรา กลุ่มวิชาที่เปิดสอบจำนวน 89 กลุ่มวิชา มีผู้สมัคร 22,490 คน ผู้มีสิทธิ์สอบ 22,397 คน โดยการสอบคัดเลือกจะจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยสอบข้อเขียนในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เป็นการสอบ ภาค ก ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ การปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง จากนั้นสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 และประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ต่อไป