14-07-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าพัฒนาห้องสมุด-แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ตอบโจทย์ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ อย่างทั่วถึงและครอบคลุม

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หัวใจหลักที่สำคัญอีกด้านหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับคนทุกช่วงวัย คือ การปลูกฝังส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และการแสวงหาความรู้ในบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม ทันสมัย รวมทั้งให้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายกระจายความรู้ และเป็นแหล่งข้อมูลสาธารณะที่ง่ายในการเข้าถึง และสะดวกในการใช้เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดชีวิต ดังนั้น ห้องสมุดหรือแหล่งเรียนรู้จะมีชีวิตได้ ควรจะต้องปรับวีธีการในกระบวนการ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนอยากเข้ามาเรียนรู้อยู่เสมอ ด้วยการจัดกิจกรรมนำความรู้ เช่น จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยสร้างแรงบันดาลใจจากหนังสือในดวงใจ หรือแนวคิดของผู้ที่มีชื่อเสียง หรือผู้ที่คนในพื้นที่ให้ความนับถือ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือบุคคลที่เป็นต้นแบบและที่มีชื่อเสียงของจังหวัด เป็นต้น ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์หรือมุมนิทรรศการ รวมถึงการจัดโซนส่งเสริมการเรียนรู้และหนังสือสำหรับผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน เป็นการเฉพาะเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

   นอกจากนั้น ห้องสมุดจะต้องให้ความสำคัญในการให้ความรู้แก่คนพิการ ซึ่งปัจจุบันพบว่าในหลาย ๆ แห่งจะมีเพียงสื่อสำหรับคนตาบอดในรูปหนังสือเบรล์ลเท่านั้น จึงได้มอบหมายให้ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี”จัดให้มีสื่อหนังสือเสียงอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความน่าสนใจต่อการเรียนรู้เพิ่มเติม เพราะนอกจากจะเอื้อต่อผู้พิการทางสายตาแล้ว ยังเป็นการรองรับสำหรับผู้ใช้บริการในทุกช่วงวัย ซึ่งจะผลักดันในเรื่องครูสอนคนพิการ กศน.ให้มีความมั่นคงในการทำงานต่อไปในอนาคตอีกด้วย เพราะการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ต้องสามารถตอบโจทย์ผู้ให้บริการและผู้รับบริการ อย่างทั่วถึงและครอบคลุม

   ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงาน กศน.สำรวจความต้องการของผู้เรียนและผู้ใช้บริการในห้องสมุด และสถานศึกษาในสังกัด กศน.ทั่วประเทศ ที่มีต่อการเรียนรู้ด้านสื่อการศึกษาผ่านการออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัล ช่อง 52 และช่อง ETV เพื่อให้สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนการผลิตและจัดทำสื่อให้บริการให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่จำเป็นในปัจจุบันอย่างแท้จริงต่อไป