16-07-2563

สํานักงานประกันสังคม ร่วมกับ กรมสรรพากร เชื่อมโยงข้อมูลชำระเงินสมทบประกันสังคม อำนวยความสะดวกให้นายจ้างและผู้ประกันตนกว่า 17 ล้านราย

   หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายจ้างและผู้ประกันตน ระหว่างสำนักงานประกันสังคมกับกรมสรรพากร ว่า บันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมบูรณาการบริหารเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมมีสถานประกอบการและลูกจ้างผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมที่ต้องแสดงรายละเอียดเงินสมทบเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ต่อกรมสรรพากร จำนวนกว่า 17 ล้านราย จากเดิมจะต้องเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอข้อมูลการนำส่งเงินสมทบไปประกอบการยื่นแสดงรายการลดหย่อนภาษีเงินได้ แต่จากนี้นายจ้างและลูกจ้างผู้ประกันตนไม่ต้องเดินทางไปขอหลักฐานการนำส่งเงินสมทบจากสำนักงานประกันสังคมแล้ว ขณะเดียวกันสรรพากรก็ได้ให้ข้อมูลการชำระภาษีของนายจ้างและผู้ประกันตน ให้สำนักงานประกันสังคมใช้ประกอบการตรวจสอบเพื่อคำนวณเงินสมทบที่นายจ้างต้องจ่ายเพิ่มหรือได้รับ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกทั้งนายจ้างและลูกจ้างผู้ประกันตน

   ด้านนางสาวขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมสรรพากรและสำนักงานประกันสังคมในครั้งนี้ จะทำให้ผู้เสียภาษีที่เป็นกลุ่ม ของผู้ประกันตนหมดภาระ ในการนำส่งเอกสารที่จะใช้ในประกอบการลดหย่อนภาษีเงินได้ให้กับกรมสรรพากร ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรจะไม่เรียกเก็บเอกสารแล้ว เนื่องจากมีการเชื่อมโยงข้อมูลในระบบที่จะตรวจสอบข้อมูลให้อัตโนมัติ ดังนั้น ผู้เสียภาษีกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ได้รับเงินคืนเร็วกว่ากลุ่มอื่นขึ้นมาอีก ขณะที่นายจ้างที่ต้องนำส่งข้อมูลบางส่วนจากกรมสรรพากรไปสำนักงานประกันสังคมก็จะหมดภาระ ในส่วนนี้ ลงด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เป็นช่วงที่กรมสรรพากรขยายระยะเวลาการยื่นแบบแสดงรายการลดหย่อนภาษีเงินได้ ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2563 จึงขอฝากย้ำเตือนประชาชนอย่าลืมยื่นแบบแสดงรายการลดหย่อนภาษีเงินได้เวลาที่กำหนด