04-08-2563

สวทช. พัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย ส่งเสริมให้มีการจัดพื้นที่การเรียนรู้

   ดร.อ้อมใจ ไทรเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สายงานพัฒนากาลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากปี 2561 คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่ ที่มีผลกระทบต่อภาคสังคมอย่างกว้างขวาง ซึ่งสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ได้รับหน้าที่ให้ดำเนินการโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม หรือ FabLab (Fabrication Lab) เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย โดยส่งเสริมให้มีการจัดพื้นที่การเรียนรู้ที่วิทยาลัยเทคนิคลพบุรีขึ้น และยังกระจายอยู่ใน 68 จังหวัด 150 สถานศึกษา เพื่อพัฒนากิจกรรมสำหรับนักเรียนและครู ให้มีทักษะด้านวิศวกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบและสร้างชิ้นงาน โดยฝึกทักษะการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม และเครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจ และสนใจในความเป็นนวัตกรต่อไปในอนาคต

   ด้านนายจำเนียร บัวแดง อาจารย์ประจำโครงการ FABLAB วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี กล่าวว่า แนวทางการใช้ห้อง FabLab ของวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี จะมีครูดูแลจำนวน 1 คน คอยให้คำแนะนำแก่นักเรียนนักศึกษาที่ต้องการมาใช้งานเครื่องมือและอุปกรณ์ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือเป็นอันดับแรก และมีการเก็บข้อมูลสถิติการใช้งานห้องคล้าย ๆ ห้องสมุด แต่จะเน้นการใช้งานอุปกรณ์ เครื่องมือช่างเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนของเราเป็นนวัตกรต่อไปในอนาคต องค์ความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในโครงการ FabLab คือ การใช้งานเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีการอบรมการออกแบบ สร้างฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบนวัตกรรมเพื่อนำมาถ่ายทอดต่อให้กับนักเรียนของวิทยาลัย ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก

   สำหรับผลงานเด่น ๆ ที่ได้รับรางวัลและชื่อเสียง ตัวอย่างเช่น เครื่องดูแลต้นบอนไซอัตโนมัติ เครื่องจ่ายยาอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุลืมทานยา ทั้งสองผลงานได้รับรางวัลจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 วิทยาลัย ได้จัดทำอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือทางแพทย์แก่โรงพยาบาลในเขตลพบุรีรวม 8 แห่ง อาทิ โรงพยาบาล พระนารายณ์ โรงพยาบาลบ้านหมี่ รวมถึงยังได้มอบตู้และกล่องป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อโควิด-19จำนวน 44 ชิ้น อุปกรณ์ face shield จำนวนประมาณ 2,000 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือของห้อง FabLab ทั้งสิ้น