07-08-2563

สสส. ร่วมกับ เครือข่ายนักสื่อสารสุขภาวะรุ่นใหม่ ชวนวัยรุ่นสำรวจตัวตน ผ่านนิทรรศการ

   ดร.นายแพทย์ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. กล่าวว่า สสส. เห็นความสำคัญของการพัฒนาสุขภาวะครอบคลุมทั้งสุขภาวะทางสังคม กาย อารมณ์ และปัญญา ภายใต้ สภาพความกดดันของสังคมปัจจุบันที่ทำให้ผู้ใช้สื่อยึดติดกับค่านิยมและการยอมรับบนสื่อสังคมออนไลน์จนลืมตัวตนของตัวเองไป โครงการพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะทางปัญญารุ่นใหม่ หรือ Free Spirit Thailand ช่วยพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่เชื่อมโยงองค์ความรู้และงานด้านสุขภาวะทางปัญญาสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ ชวนคนรุ่นใหม่สร้างบทสนทนาสำรวจตัวตนด้านในของตนเอง โดยใช้เกมการ์ด Free Spirit Dialogue Starter ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทยเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจความหมายของชีวิต รู้จักตัวตน และก้าวข้ามทุกขภาวะสู่สุขภาวะทางปัญญา

   ด้าน นายเปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ ที่ปรึกษา Free Spirit Thailand กล่าวว่า กลุ่ม Free Spirit Thailand คือชุมชนนักสื่อสารและศิลปินรุ่นใหม่ที่ร่วมกันตั้งคำถามกับชีวิต เรียนรู้ตัวตน ค้นหามิติภายในตัวเอง และส่งต่อเรื่องเล่าประสบการณ์ งานศิลปะ รวมไปถึงการพัฒนาเครื่องมือการ์ดเกม ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในปีนี้ร่วมกับ สสส. จัดนิทรรศการ Free Spirit Festival ภายใต้หัวข้อ รักตัวเองในโลกกดดัน ที่สร้างประสบการณ์และแง่มุมที่หลากหลายของการมีชีวิตจากนักสื่อสารรุ่นใหม่ และหนังสือทำมือจากศิลปินมากกว่า 10 ท่าน เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าใจการมีวิถีสุขภาวะทางปัญญารากฐานสำคัญในการและพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงตนเอง และนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพื่อสำรวจตนเองและพัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

   ขณะที่ นายทอม โพธิสิทธิ์ หนึ่งในศิลปินที่ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ ผลงานภาพถ่ายชุด One Last “Word” กล่าวว่า การแสดงออกและการค้นหาความเป็นตัวตนของคนรุ่นใหม่ผ่านผลงานภาพถ่ายและศิลปะ ก็เหมือนศิลปะแขนงอื่น ๆ ต้องมีการทดลอง การค้นคว้า หาตัวตนของเราคือใคร ออกจากกรอบยอดไลก์ ชื่อเสียง หรือว่าการยอมรับจากคนอื่น ที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ในโลกของการแข่งขันรวดเร็วและฉาบฉวย ดังนั้น งานที่จะส่งพลังได้ดีที่สุด หรือสื่อสารเกี่ยวกับตัวตนของเราได้ดีที่สุด คือสิ่งที่เราเอามาจากเรื่องรอบตัว หรือเรื่องที่มันอยู่ภายในตัวตนของเรา ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร สิ่งสำคัญคือเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง

   ทั้งนี้ สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานและร่วมทดลองเล่นเกมการ์ดออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.myfreespirit.net และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมในเฟซบุ๊กแฟนเพจ Free Spirit Club ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป