26-08-2563

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ขยายผลงานวิจัยการใช้แผ่นยางธรรมชาติปูรองบ่อ

   พลตำรวจตรี นพพล ชาติวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 บ้านหนองผึ้ง ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคเพื่อใช้ ทางการเกษตร เนื่องจากภายในศูนย์ฝึกอาชีพฯ แม้จะมีอ่างหนองปันเจียง ซึ่งเป็นบ่อขุดสำหรับกักเก็บน้ำสามารถเก็บน้ำไว้ได้ประมาณ 10,000 ลูกบาศก์เมตร แต่เนื่องจากสภาพดินที่ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ทำให้อ่างเก็บน้ำเคยแห้งขอดมาแล้วเมื่อปี 2558-2559 จึงมีความต้องการวัสดุที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ในการปูบ่อเพื่อเก็บน้ำสำรองที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำได้มากขึ้น เพื่อทำให้ศูนย์ฝึกอาชีพฯ มีน้ำใช้ได้เพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งปี

   สำหรับศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้วไม่ได้เรียนต่อ โดยจัดให้มีการฝึกอาชีพที่จะสามารถนำไปใช้ในท้องถิ่นได้ เช่น การปลูกผักปลอดสารพิษ การปลูกกาแฟและพืชสมุนไพรเสริมต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น และยังเป็นศูนย์อบรมด้านการเกษตรแบบผสมผสานให้กับครู ข้าราชการตำรวจ ประชาชน ผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียน ตชด. มากกว่า 300 คนต่อปี รวมถึงเป็นสถานที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ กล้าพันธุ์ต่าง ๆ สนับสนุนให้แก่โรงเรียน ตชด. ในพื้นที่

   ด้าน ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค เป็นหน่วยงานภายใต้ สวทช. มีหน้าที่หลักในการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยออกไปใช้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและสร้างคุณค่าให้แก่สังคม ทั้งนี้เอ็มเทค สวทช. โดยคุณกรรณิกา หัตถะปะนิตย์ นักวิจัยจากทีมวิจัยกระบวนการแปรรูปยางขั้นสูง กลุ่มวิจัยนวัตกรรมการแปรรูปยาง ได้พัฒนาแผ่นยางธรรมชาติ สำหรับใช้ในการปูรองบ่อน้ำเพื่อกักเก็บน้ำอุปโภคหรือเพื่อใช้ในการเกษตร นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย นับเป็นการสร้างทางเลือกในการเพิ่มมูลค่าให้แก่ยางพาราดิบของไทย โดยมีต้นทุนในการผลิต ขนส่ง และติดตั้ง เพียงตารางเมตรละประมาณ 500 บาท เหมาะสำหรับการปูรองบ่อดินที่มีความสามารถในการกักเก็บน้ำต่ำ โดยแผ่นยางดังกล่าว มีสมบัติผ่านตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4513 (พ.ศ. 2556) มาตรฐาน มอก. 2583-2556 แผ่นยางสำหรับปูบ่อน้ำ” นี้ เอ็มเทค สวทช. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร สวทช. ในการขยายผลงานวิจัยการใช้แผ่นยางธรรมชาติรองบ่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ ให้กับศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ซึ่งการปูบ่อเก็บน้ำสำรองขนาดกว้างประมาณ 26 เมตร ยาว 46 เมตร ลึก 3 เมตร คิดเป็นพื้นที่แผ่นยางประมาณ 1,900 ตารางเมตร จะช่วยให้ศูนย์ฝึกอาชีพฯ มีน้ำที่สะอาดและมีความปลอดภัยไว้ใช้ในหน้าแล้งได้มากขึ้นอีกประมาณ 4,000 ลูกบาศก์เมตร /ปี สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเพาะขยายพันธุ์พืช พันธุ์ปลาและกบ ได้โดยไม่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง อีกทั้งยังใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างรายได้เป็นทุนหมุนเวียนให้กับศูนย์ฝึกอาชีพฯ ต่อไป อย่างไรก็ดีทีมวิจัยยังเตรียม เก็บข้อมูลการใช้งานแผ่นยางปูรองบ่อในระยะยาวเพื่อประเมินประสิทธิภาพและขยายผลให้กับศูนย์ฝึกอาชีพฯ ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาคอื่น ๆ ใช้ต่อไป