01-09-2563

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย กำหนดจัดงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ

   นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ว่า การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติทุกปีที่ผ่านมา ได้รับความนิยมจากประชาชน เยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ครั้งละไม่น้อยกว่า 200,000 คน แต่ปีนี้การจัดงานได้ปรับรูปแบบเป็น New Normal ตามที่รัฐบาลได้มีการผ่อนคลายระยะที่ 5 ให้กิจการ/กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากสามารถดำเนินการได้ โดยเฉพาะการจัดประชุม นิทรรศการ และแสดงสินค้า ตามมาตรการด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีจุดคัดกรอง การวัดอุณหภูมิร่างกาย พ่นมือทำความสะอาดด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ จัดตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะก่อนเข้างาน กำหนดเส้นทางเข้า-ออก เพื่อให้สามารถบริหารจัดการ การเว้นระยะห่าง และผู้จัดงาน เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ ผู้เข้าชมงานทุกคน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์จัดแสดง กำหนดจำนวนคนเข้าชมงาน และถ่ายทอดกิจกรรมที่น่าสนใจ การอบรมตลาดความรู้ สาธิตการนวด การแสดงผลงานวิชาการ ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์กรมการแพทย์แผนไทย และมีคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยให้บริการรักษาและจ่ายยาแบบวันสต๊อปเซอร์วิส พร้อมจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน

   ด้าน นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนวิชาการ ประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่น่าสนใจ เช่น การนวดไทย กัญชาทางการแพทย์ และแบบจำลองธุรกิจสมุนไพร ประกวดผลงานวิชาการ การอบรมตลาดความรู้ ฟรี 18 หลักสูตร โซนภูมิปัญญา อาทิ นิทรรศการ “นวดไทย”, ลานวัฒนธรรมส่งเสริมและเชิดชูภูมิปัญญาการนวดไทย, ภูมิทัศน์สวนสมุนไพรจำลอง และจัดแสดงเครื่องยาสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับการนวด, แจกหนังสือ กล้าไม้ เมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร / โซนบริการ บริการตรวจ ปรึกษาสุขภาพฟรี และโซนผลิตภัณฑ์ ชิม ช็อป ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและอาหารสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐาน กว่า 500 ร้านค้า อาทิ มาส์กพอกเข่าสมุนไพรวาตะโย แบบลอกออกจากวัดโพธิ์, นวัตกรรมเซรั่มมันแกว ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง คงความเป็นหนุ่มสาว, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ก้าวไกลสู่ตลาดอินเตอร์จากร้าน การบูร พร้อมเปิดตัวการใช้แอปพลิเคชันนวดไทย

จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 2 - 6 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 10–12 โดยภายในงานแจกสมุนไพร วันละ 300 ต้น