01-09-2563

กองทัพบก เปิดค่ายรับทหารใหม่ พร้อมให้ญาติเยี่ยมชมหน่วยฝึก ยืนยันดูแลทุกด้านสอดคล้อง ตามสถานการณ์ COVID-19

   พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า วันนี้ถึงวันที่ 3 กันยายน 2563 กองทัพบกจะดำเนินการรับทหารใหม่ผลัด 1/63 ที่ผ่านการตรวจเลือกทหารเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2563 เข้ามาประจำการในหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยนโยบายการดูแลทหารใหม่ ยังคงเป็นไปตามมาตรฐานคือ การฝึกตามแนวทางพลทหารต้นแบบ เน้นพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย ควบคู่กับความรู้ทักษะทางทหาร อุดมการณ์รักชาติ จิตอาสา ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 ตามมาตรฐานสาธารณสุข และนโยบายวินัยทหารต้าน COVID-19 ขณะนี้หน่วยฝึกทหารใหม่ ได้เตรียมความพร้อม ทั้งบุคลากร สถานที่ สิ่งอุปกรณ์ เพื่อรองรับการเข้าประจำการอย่างครบถ้วน

   สำหรับทหารใหม่ขอให้ไปรายงานตัวตามวันเวลา สถานที่ ที่ระบุไว้ในหมายหมายนัดเข้ารับราชการทหาร แบบ สด.40 จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการส่งทหารกองประจำการเดินทางไปยังมณฑลทหารบก และเข้าประจำการ ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ โดยทางราชการ จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ ณ สถานที่รายงานตัว พร้อมจัดยานพาหนะอำนวยความสะดวก ให้ร่วมเดินทางไปส่งทหารใหม่ ถึงหน่วยฝึกในค่ายทหาร นอกจากนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 และสอดรับกับภารกิจ ทางทหาร ปีนี้กองทัพบก ได้ปรับหลักสูตรการฝึกทหารใหม่เบื้องต้น โดยลดเวลาการฝึกเหลือ 6 สัปดาห์ แต่ยังคงดำรงมาตรฐานการฝึกและพัฒนาศักยภาพ พร้อมเพิ่มความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อไว้ในหลักสูตร โดยการฝึกทหารใหม่ในสถานการณ์ COVID-19 กองทัพบก มีมาตรการรองรับ ในทุกมิติ เริ่มจากการคัดกรองตั้งแต่แรกที่มารายงานตัว มีการจัดทีมรักษาพยาบาลดูแลตลอดช่วงการฝึก การจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ มาตรการเว้นระยะห่าง มาตรฐานความสะอาด การจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อ และการปฏิบัติของทหารใหม่ตามคำแนะนำใน “คู่มือทหารต้านภัย COVID-19” ของกองทัพบกอย่างเข้มงวด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของทหารกองประจำการ

   ทั้งนี้ กองทัพบก ขอต้อนรับทหารใหม่ทุกคนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในงานด้านความมั่นคงของประเทศ ขอให้เชื่อมั่นในระบบบริหารจัดการและการดูแลทหารกองประจำการที่หน่วยทหารได้เตรียมรองรับไว้ทุกด้าน หากมีข้อสงสัยหรือมีข้อกังวลในการเข้าประจำการขอให้แจ้งกับหน่วยทหารที่ได้เข้าไปสังกัดโดยทันที ตั้งแต่วันแรก เพื่อที่หน่วยทหารจะได้ร่วมกันแก้ไข บรรเทาข้อกังวลลงในแนวทางที่เหมาะสม