02-09-2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช จัดเต็มกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วงงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เมืองคอน ประจำปี 2563

   นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 11-20 กันยายน 2563 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 โดยกล่าวว่า หัวใจสำคัญของการจัดงานสะท้อนถึงตัวตนของชาวนครศรีธรรมราช และบ่งบอกถึงความเป็นอารยชนที่แท้ คือ ความกตัญญูต่อบรรพชน ในช่วงงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ลูกหลานชาวนครจะเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อมารวมญาติพี่น้อง ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งการจัดงานยังเป็นการย้ำเตือนให้ครองตนอยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว ไม่ละโมบโลภมาก ซึ่งยึดโยงกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนาที่ว่า หลังจากตายไป ผู้ทำกรรมใดย่อมได้รับกรรมนั้น ทำดีได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วตกนรกเป็นเปรต ต้องอาศัยส่วนบุญจากการที่ญาติพี่น้องหรือผู้อื่น ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้จึงจะพออยู่ได้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช นำความเชื่อนี้มาต่อยอดกิจกรรมในช่วงงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อนำรายได้เข้าสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยในช่วงการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2563 ททท. ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช และชมรมธุรกิจโรงแรมนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมให้ความรู้คู่ความตื่นตาไว้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรม ในช่วงวันที่ 10-30 กันยายน 2563 โดยจะจัด "หมรับ" ชุดเล็ก ให้ชม และมี QR Code ให้เข้าไปดูรายละเอียดได้ถึงความหมายของขนมเดือนสิบ 5 อย่าง ได้แก่ ขนมพอง ขนมลา ขนมดีซำ และขนมกง หรือขนมไข่ปลา เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกน QR Code เท่านั้น

   นอกจากนี้ ยังมีแพ็กเกจท่องเที่ยวในพื้นที่รอง 5 เส้นทางฟรี และมี Gift Voucher หรือบัตรกำนัล ที่ร่วมกับร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรมอบให้ เป็นการช่วยพยุงผู้ประกอบการร้านอาหารให้เดินหน้าต่อได้ ไปพร้อมกัน ส่วนการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่สำคัญอีกทางหนึ่ง คือ การประกวด "นางสาวนครศรีธรรมราช" หรือนางงามเดือนสิบ ประจำปี 2563 ในส่วนนี้ได้ประสานความร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช นำผู้เข้าประกวดนางสาวนครศรีธรรมราชปีนี้ ไปทำกิจกรรมที่ " ชุมชนปากพูน" อำเภอเมือง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ รวมทั้งทำคลิปประชาสัมพันธ์งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2563 เผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป