08-09-2563

รัฐบาล ผลักดันโครงการ DR BIZ (ดีอาร์บิส) ในการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อบรรเทาภาระหนี้ ของลูกหนี้ที่มีมูลหนี้อยู่ระหว่าง 50-100 ล้านบาท

   นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศและการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น รวมถึงผู้ใช้สิทธิ์ประกันสังคมในเดือนนี้มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามาตรการที่รัฐดำเนินการมีประสิทธิภาพ

   ขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการ DR BIZ (ดีอาร์บิส) ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อบรรเทาภาระหนี้ของลูกหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายราย มูลหนี้อยู่ระหว่าง 50-100 ล้านบาท โดยจะแก้ไขหนี้เดิม ด้วยการลดค่างวด ขยายเวลาการชำระหนี้หรือการปรับเงื่อนไขให้เหมาะสม โดยขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการ พร้อมกำหนดระยะเวลาปลอดหนี้ ส่วนการให้สินเชื่อใหม่ธนาคารเจ้าหนี้จะร่วมกันพิจารณาสินเชื่อใหม่แก่ลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

   นายดนุชา พิชยนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบให้สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร่วมหารือถึงมาตรการที่รัฐออกมาว่าเพียงพอหรือไม่ โดยจัดทำเป็นข้อสรุปเพื่อให้ภาครัฐดำเนินการจัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาแบบเบ็ดเสร็จในรอบเดียว โดยเน้นกลุ่มลูกหนี้ที่มีมูลหนี้ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เบื้องต้นมีประมาณหลักแสนราย