14-09-2563

มสธ.ก้าวสู่ปีที่ 43 มุ่งมั่นผู้นำ Online University มุ่งเป็นมหาวิทยาลัย เพื่อชาติชาวประชา จัดการศึกษาเชิงรุก ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

   ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือ มสธ. กล่าวถึงการปฏิรูปมหาวิทยาลัย ว่า การปฏิรูปครั้งนี้เพื่อต้องการให้มหาวิทยาลัยทำประโยชน์ให้แก่ปวงชนทั้งหลาย ขณะที่ ความต้องการของผู้ใช้บริการมหาวิทยาลัยก็เปลี่ยน วิถีชีวิตก็เปลี่ยนคือ New Normal ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนตัวเอง และก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนหรือดำเนินการอะไร ทางมหาวิทยาลัยได้มีการศึกษาข้อมูลต่าง ๆมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม เพื่อดูว่าอะไรที่ดีต้องคงไว้ อะไรต้องเปลี่ยนบ้าง หรืออะไรคือความต้องการใหม่ อะไรคือสิ่งต้องหมดไป และต้องทำเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำ

   ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร กล่าวต่อไปว่า การปฏิรูปมีความก้าวหน้าและเป็นรูปธรรมหลายเรื่อง โดยเฉพาะในส่วนการจัดการเรียนการสอนที่ได้มีการปฏิรูปบ้างแล้ว และนักศึกษาก็พึงพอใจมาก อาทิ เรื่องแผนการศึกษาที่มี 3 แผน ประกอบไปด้วย แผน ก1 นักศึกษาจะศึกษาด้วยตนเองจากสื่อต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้และสอบวัดผลปลายภาคเหมือนเดิม เนื่องจาก มสธ.เปิดมาแล้วถึง 42 ปี มีคนเคยมาเรียนเป็นล้านคน ซึ่งคนเหล่านี้อาจจะต้องการเรียนและจบการศึกษาตามที่ตกลงไว้ เพราะคิดว่าการเรียนแผนนี้สะดวก เรียนแล้วทำได้ ส่วนแผน ก2 คือ การจัดการเรียนการสอนรูปแบบที่มีการสอบกลางภาคเพิ่มขึ้นมา มีการสอบเก็บคะแนนถึง 2 ครั้ง ทำให้การเรียนไม่หนักมากจนเกินไป ซึ่งการปรับแผนการศึกษานี้หวังว่าผลการเรียนของผู้เรียนจะดีขึ้น หวังว่าการตกออกจะลดลง และหวังว่าเมื่อผลการเรียนดีผู้เรียนก็จะมาเรียนมากขึ้น และ สุดท้ายแผน ก3 หรือ blended learning ที่เป็นการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีกิจกรรมเสริมการเรียน การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค เพื่อเพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษามากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีที่นำมาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนของ มสธ. เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีจะเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ จากเดิมสื่อการเรียนการสอนของ มสธ.จะเน้นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อวิทยุโทรทัศน์ หรือแม้แต่สื่อการสอนทางไปรษณีย์ เป็นสื่อหลัก เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียนตามปกติ เมื่อมีคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นเรานำคอมพิวเตอร์มาช่วยสอน พัฒนาสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง การผลิตสื่อการสอนที่พัฒนาในรูปแบบ Virtual Laboratory หรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริงบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ