15-09-2563

กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีความพยายามจะแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในกลุ่มเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีอัตราการตั้งครรภ์ลดน้อยลงตามลำดับ แต่การติดตามผลในทางปฏิบัติ พบว่ายังมีเด็กและเยาวชนจำนวนไม่น้อยที่ต้องหลุดจากระบบการศึกษา หรืออาจไม่ได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านครอบครัว ชุมชน เศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการอบรมเลี้ยงดูบุตรให้มีพัฒนาการเติบโตตามวัย ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีความซับซ้อนและไม่อาจแก้ไขได้ด้วยอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง จึงมีการสร้างกลไกการดำเนินงานร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ในสถานศึกษา ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม เป็นรูปธรรม มีความเป็นเอกภาพ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 กระทรวงได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม รวมทั้งหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะดูแลด้านสุขอนามัย การรักษาพยาบาลการ ให้ความปลอดภัยแก่ทั้งแม่และลูก

   ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การลงนามข้อตกลง ครั้งนี้ เป็นการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ในสถานศึกษา ซึ่งต้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ไขปัญหา และป้องกันปัญหาในอนาคต ที่สำคัญคือเรื่องของ Big Data ที่ทั้ง 3 กระทรวงคงต้องเชื่อมโยงกันในทุกเรื่อง รวมถึงข้อมูลพื้นฐานจากกระทรวงมหาดไทยด้วย เพื่อให้สามารถรับทราบจำนวนรายชื่อและที่อยู่ ที่ชัดเจนของเด็กที่อาจจะมีปัญหาในเรื่องต่าง ๆ

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นปัญหาในทุกประเทศ หากสามารถให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ถูกหลัก ทันสมัย เป็นที่เข้าใจของเด็กและเยาวชน น่าจะทำให้ปัญหาลดความรุนแรงหรือลดจำนวนลงได้ ขณะเดียวกันถ้ายังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้ ก็ต้องดูแลอย่างดีที่สุด ให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่อาจยังไม่มีภาวะในการตัดสินใจหลาย ๆ เรื่องเข้าสู่กระบวนการดูแล เพราะสุดท้ายเยาวชนเหล่านั้นคืออนาคตของประเทศ เป็นกลุ่มคนที่จะมาขับเคลื่อนประเทศ สร้างโอกาสในการแข่งขันในอนาคต เราจึงไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ปัญหาการตั้งครรภ์ในสถานศึกษาของเด็กและเยาวชนลดลง

   ในขณะที่ นายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีบทบาทในการจัดสวัสดิการดูแลให้ความช่วยเหลือกับคุณแม่ในช่วงอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันและแก้ปัญหา รวมถึงการที่จะฝึกอาชีพให้ตั้งแต่ก่อนคลอดลูก เมื่อคลอดลูกออกมาแล้วสามารถที่จะดูแลตัวเองและลูกที่เกิดมาได้ หรือหากไม่ต้องการเลี้ยงลูกที่เกิดมาแล้ว ทางกระทรวง พม. จะเป็นหน่วยงานที่หาครอบครัวอุปถัมภ์มาดูแลให้ต่อไป