15-09-2563

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เดินหน้าปั้นเกษตรกร สู่การเป็นนักธุรกิจการเกษตร

    ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวในพิธีแถลงความสำเร็จการดำเนินการกิจกรรม “การเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรกล ทางการเกษตร” ภายใต้โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรระดับชุมชน ประจาปี งบประมาณ พ.ศ. 2563 ของกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม มีบทบาทการทำงาน ที่ต่อยอดจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นลักษณะการทำงานที่มีการเชื่อมโยงบูรณาการซึ่งกันและกัน แต่การทำงาน ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรที่มีการใช้อุตสาหกรรมในการปลูก หรือแปรรูป และหากเป็นการแปรรูปกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จะเน้นการแปรรูปที่ต่อยอด โดยการยืดอายุผลผลิตทางการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ภารกิจของกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม ยังมีการใช้ เทคโนโลยีการจัดการเกษตรอุตสาหกรรม รวมถึงสนับสนุนการให้บริการทางเครื่องจักรกลการเกษตร ให้แก่เกษตรกร พัฒนาคุณภาพแก่ผลผลิต เพื่อเป็นการสร้างรายได้พร้อมเป็นการยกระดับเกษตรกร สู่นักธุรกิจเกษตรได้ รวมถึงช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม ได้อย่างยั่งยืน

   ทั้งนี้ ความสำเร็จจากการขับเคลื่อนงานด้านเกษตรจะเกิดขึ้นเด่นชัดและเป็นรูปธรรมเช่นนี้ ต้องได้ความร่วมมือ ของทุกภาคส่วนเช่นกัน ทั้งจากผู้ประกอบการผู้ให้บริการด้านอุตสาหกรรมการเกษตร 18 ราย และสมาชิกผู้ประกอบการเกษตรในเครือข่ายกว่า 350 คน รวมทั้งยังได้รับความ ร่วมมือที่ดี จากคณะที่ปรึกษาโดยการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี ที่มีความพร้อมในด้านนวัตกรรม ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และเทคโนโลยีต่าง ๆ อัน จะช่วยเติมเต็มให้เครือข่าย มีความครบและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

   ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า ขอขอบคุณกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมที่เชื่อมั่น และไว้วางใจให้มหาวิทยาลัย ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้กิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรภายใต้โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรระดับชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เกิดขึ้น และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งได้รับความร่วมมือที่ดีจาก 18 ผู้ประกอบการหลักด้านอุตสาหกรรมการเกษตร และมีสมาชิกผู้ประกอบการเกษตร ในเครือข่ายกว่า 350 คน สามารถเกิดเป็นเครือข่ายได้อย่างสมบูรณ์แบบ

   ขณะเดียวกัน ยังสนับสนุนให้เกิดการจับคู่ธุรกิจการค้า การจัดทำแผนกลยุทธ์การวิเคราะห์และวางระบบฐานข้อมูล รวมถึงการออกแบบช่องทางการบริการในรูปแบบเว็บไซต์ เพื่อการค้นหาและการเข้าถึงข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ และจัดทำข้อมูลเชิงวิชาการด้านเทคนิคและการให้คำปรึกษาจากที่ปรึกษาจึงถือได้ว่าเป็นการร่วมแสดงบทบาทในการบริการวิชาการและความรู้ของมหาวิทยาลัย โดยคณาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ในการ ‘อัพสกิล’ และ ‘รีสกิล’ ให้กับผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยเชื่อมั่นว่า กิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร จะเป็นประโยชน์และเกิดผลในทางปฏิบัติต่อผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจภาคการเกษตรได้อย่างยั่งยืน มั่นคง รวมถึงเกิดเป็น ‘แพลตฟอร์มออนไลน์’ การให้บริการนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรอย่างครบวงจร และจะเป็นต้นแบบให้กับผู้สนใจและผู้เกี่ยวข้องต่อไปที่สำคัญบทบาทของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังคงมีอยู่ต่อไป ในเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร ที่ประสบความสำเร็จเช่นนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีเช่นนี้จากทุกภาคส่วน ในโอกาสต่อไปอีก