21-09-2563

วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้พุทธศาสตร์ ในภูมิภาคตะวันตก พร้อมบูรณาการกับศาสตร์ร่วมสมัยส่งเสริมงานด้านศาสนา

   พระครูวิบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดดอนเจดีย์ รองเจ้าคณะ จังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะผู้อำนวยการ วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ กล่าวว่า วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีฯ ปัจจุบันมีนิสิต ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์รวม 296 รูป/คน โดยตั้งเป้าจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้พุทธศาสตร์ในภูมิภาคตะวันตก บูรณาการกับศาสตร์ร่วมสมัย ที่สำคัญหลักสูตรของวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีฯจะยึดหลักการแนวคิด ของพระพุทธศาสนา ที่เน้นกายภาวนา ศีลภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา ทั้งยังเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่ยังไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และไม่มีเวลาเรียนในช่วงวันธรรมดาเนื่องจาก ต้องทำงาน ให้เข้ามาเรียนต่อช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ซึ่งช่วงที่ผ่านมา มีนิสิตหลายคนเข้ามาเรียนแล้วสามารถนำวุฒิฯไปปรับฐานเงินเดือนได้ ขณะที่บางคนยังสามารถสอบ เข้ารับราชการได้ด้วย

   พระครูวิบูลเจติยานุรักษ์ กล่าวต่อไปว่า การจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีฯในปัจจุบันยังใช้อาคารเรียนชั่วคราวที่วัดป่าเลไลยก์ ซึ่งไม่เอื้อต่อการจัดการศึกษาและการทำงาน ดังนั้นจึงมีโครงการ สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ที่ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ โดยทางคณะสงฆ์จ.สุพรรณบุรี ได้มีมติร่วมกันในการจัดสร้างเหรียญตำนาน 50 ปี เหรียญยุทธหัตถี 63 เพื่อหารายได้สมทบทุนการจัดสร้างอาคารเรียนของวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีฯ สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ด้านการศึกษาภาษาบาลี และระดับอุดมศึกษา รวมทั้งเพื่อบูรณะ ปรับภูมิทัศน์ พระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดดอนเจดีย์ โดยจะมีพิธีมหาพุทธมังคลาเทวาภิเษก วาระที่ 1 วันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่วัดป่าเลไลยก์ และวาระที่ 2 วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ที่พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ที่สนใจสามารถจองเหรียญตำนาน 50 ปี เหรียญยุทธหัตถี 63 ได้โดยโอนเงินผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 739-0-26773-9 หรือจองได้ที่วัดดอนเจดีย์ สอบถามเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 4567 8980