22-09-2563

วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชน เล็งนำคณะสงฆ์หนกลางเข้ามาอบรมเพื่อเป็นผู้ไกล่เกลี่ย

   พระราชปริยัติกวี พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ / พันตำรวจโทพงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรมกระทรวงยุติธรรม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนที่บริเวณชั้น 3 อาคารพระพรหมบัณฑิต วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร. อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

   ด้านพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ และผอ.หลักสูตรสันติศึกษา มจร. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2555 ในสมัยที่พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการ มหาเถรสมาคม ผู้รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมจร. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับนายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าในขณะนั้น เพื่อร่วมกันสร้างสันติศึกษาให้เป็นที่พึ่งของสังคม โดยส่วนหนึ่ง ของการสร้างสันติศึกษา คือ งานด้านการไกล่เกลี่ย และต่อมามีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 จึงเป็นโอกาสให้มจร. สามารถตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนได้ ขณะเดียวกัน พระราชปริยัติกวี อธิการบดีมจร. ยังมีนโยบายให้มจร. เป็นศูนย์กลางในการตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชน จากนั้นจะให้ขยายไปยังวิทยาเขตต่างๆของมจร. ทั่วประเทศ นอกจากนี้ได้หารือกับทางพระพรหมบัณฑิต เพื่อให้พระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลางเข้ามาอบรมเพื่อเป็นผู้ไกล่เกลี่ยด้วย

   พระมหาหรรษา กล่าวต่อไปว่า ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนแห่งนี้ตั้งขึ้นเป็นแห่งแรก ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นแห่งเดียวในสถาบันอุดมศึกษาภาคกลาง ซึ่งการไกล่เกลี่ยจะช่วยให้ประชาชนที่มีข้อขัดแย้งกันไม่ต้องเสียเงินจ้างทนายความ เสียเวลาในการขึ้นศาล เพียงแค่แจ้งเรื่องมาที่ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จะเป็นผู้ประสานคู่ขัดแย้งมาไกล่เกลี่ยกัน แต่ ต้องเป็นไป โดยความสมัครใจของทั้งคู่ ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะรับไกล่เกลี่ยในกรณีเรียกร้องค่าเสียหายไม่เกิน 500,000 บาท พร้อมทั้งเปิดรับเรื่องร้องเรียนภายในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย