06-10-2563

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาคนใหม่ พร้อมขับเคลื่อนงานอาชีวศึกษาด้วยนโยบายสร้างคุณภาพนำปริมาณ พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา มุ่งเป้าเด็กจบแล้วมีงานทำ 100%

   นายสุเทพ แก่งสันเทียะ รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมถอดโจทย์อาชีวศึกษายกกำลังสองตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเน้นการสร้างคุณภาพนำปริมาณ ซึ่งจะเร่งพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เพื่อผลิตผู้เรียนสายอาชีพจบการศึกษามาแล้วมีงานทำแบบ 100% โดยเชื่อว่าหากสถานศึกษามีคุณภาพและครูได้รับการพัฒนาอย่างตรงจุด จะทำให้สถานประกอบการมั่นใจในการรับเด็กอาชีวศึกษาเข้าไปทำงาน รวมถึงผู้ปกครองจะมีความมั่นใจในการส่งบุตรหลานมาเรียนต่อสายอาชีพด้วยเช่นกัน เพราะเด็กจบแล้วมีคุณภาพมีทักษะวิชาชีพและยังการันตีการมีงานทำ

   นายสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการพัฒนาการศึกษาอาชีวศึกษานั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับแรก การฝึกทักษะวิชาชีพให้แก่ประชาชน ระดับที่ 2 การพัฒนาพื้นฐานการเรียนอาชีวศึกษา และระดับที่ 3 คือ การพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ นอกจากนี้จะพัฒนาอาชีวศึกษาในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษ หรือ อีอีซี ให้เป็นโมเดลอาชีวะอีอีซี เพื่อขยายผลการขับเคลื่อนไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

   รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ยังกล่าวถึงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการจะรื้อใหญ่การเรียนการสอนอาชีวศึกษาอีกด้วยว่า ไม่หนักใจ เพราะเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เนื่องจากกฎระเบียบบางข้อที่เกี่ยวข้องกับอาชีวศึกษามีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ปลดล็อค และเปลี่ยนแปลงเช่นกัน อาทิ การพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษามีเงื่อนไขกำหนดให้ปรับหลักสูตรไว้ 5 ปี แต่บางหลักสูตรล้าสมัยไปแล้ว ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากหลักสูตรอาชีวะจะต้องสอดคล้องกับเทคโนโลยียุคปัจจุบันให้มากที่สุด