06-10-2563

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย นโยบายเชิงรุกของรัฐบาล ส่งผลให้ราคายางพาราในประเทศปรับตัวดีขึ้น

   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างงานกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์สินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง และประชุมรับฟังความคิดเห็นจากสหกรณ์ผู้ผลิตยางพารา ว่า ขณะนี้ทิศทางราคายางพาราในประเทศปรับตัวดีขึ้น จากมาตรการเชิงรุกของรัฐบาลทั้งเร่งผลักดันส่งออก รวมไปถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก เจรจาจับคู่ธุรกิจการค้า การจัดคณะร่วมออกงานแสดงสินค้าและการส่งเสริมใช้ยางพาราภายในประเทศ โดยล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้นำยางพาราไปใช้ในการทำแผ่นกันชนหลักกิโล สำหรับราคายางในประเทศ ขณะนี้ ราคายางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 58 - 59 บาท ยางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 56 บาท น้ำยางข้น กิโลกรัมละ 50 บาท ยางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ 19 - 20 บาท

   นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การยางแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน ร่วมจัดงาน Thailand Rubber Expo ภายใต้คอนเซ็ป ตลาดนำการผลิตในต้นเดือนธันวาคม 2563 เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการใช้ยางพารา ซี่งปัจจุบันเป็นการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง ร้อยละ 85 และใช้ภายในประเทศร้อยละ 15 ทั้งนี้มีเป้าหมายที่จะขยายการใช้ภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ16-20 สำหรับการส่งออกยางตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม 2563 มีมูลค่าอยู่ที่ 300,000 ล้านบาท

   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมการเจรจา จับคู่ธุรกิจเพื่อผลัดกันการส่งออกยางพาราของไทยซึ่งดำเนินการมาทั้งสิ้น 69 คู่ โดยมีผู้นำเข้าทั้งหมด 20 ประเทศ และผู้ส่งออกยางพาราไทย 42 ราย สามารถทำสัญญาซื้อขายไปแล้วถึง 23,000 ตัน มูลค่า 1,450 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดันส่งออกสินค้ายางพาราไทย เพื่อให้ราคายางพารามีทิศทางที่ดีขึ้น รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิตด้วย พร้อมทั้งจะส่งเสริมให้ใช้นำน้ำยางพารามาทำยางรถยนต์ ส่วนการรักษาเสถียรภาพดูแลราคายางพารา ได้มีการตั้งหน่วยรักษาเสถียรภาพราคายางขึ้นมาดูแล นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสต๊อกของเอกชน ให้เร่งการรับซื้อยาง เพราะมีเอกชนบางส่วนใช้สิทธิ์เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ที่รัฐบาลอุดหนุนร้อยละ 2 ต่อปี ว่ามีการรับซื้อยางเก็บสต๊อกจริงหรือไม่ ซึ่งจะมีส่วนให้มีการเร่งซื้อยาง เข้าสต๊อกมากขึ้น