06-10-2563

กรมอนามัย ย้ำตลาดคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยป้องกันโควิด-19 ขอความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ อย่างต่อเนื่อง

   แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลโครงการผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียน ในการตรวจประเมินสถานประกอบกิจการ ประเภทตลาด ซึ่งรวมถึงตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชนและถนนคนเดิน ล่าสุดเดือนกันยายน 2563 พบว่า สถานประกอบกิจการ ประเภทตลาด ปฏิบัติมาตรการป้องกันโรควิด-19 ต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการ ได้สื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรค โควิด-19 ร้อยละ 98 ผู้ค้า ผู้ขายของ ที่มีอาการเจ็บป่วย จะหยุดงานและไปพบแพทย์ทันที ร้อยละ 94.66 มีระบบการสั่งซื้ออาหารและระบบชำระเงินออนไลน์ ร้อยละ 93.89

   อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ยังต้องเน้นย้ำให้ปฏิบัติกันต่อเนื่องคือ ให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ให้บริการอย่างเพียงพอ สุขลักษณะของอาหารที่จำหน่าย นอกจากนี้ ยังมีมาตรการลดความแออัดในพื้นที่ให้บริการ กำหนดจำนวนคนต่อพื้นที่ ระยะเวลาที่ใช้บริการและไม่มีการจัดกิจกรรมหรือให้บริการที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ใช้บริการ กรมอนามัยขอความร่วมมือทุกตลาดการ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ ผู้ค้า ผู้ขายของ ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ผ้ากันเปื้อน หมวกหรือเน็ทคลุมผม รักษาความสะอาดด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ต้องกำหนดเส้นทางเข้าออกตลาดทางเดียวและกำหนดเส้นทางการเดินในตลาดให้ชัดเจน และควรทำความสะอาดตลาดทุกวัน พร้อมมีการ CHECK-IN และ CHECK-OUT ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ ทุกครั้งที่ใช้บริการตลาด