09-10-2563

กระทรวงเกษตรฯ จับมือพันธมิตรเอกชน ร่วมมือพัฒนาการใช้งานแพลตฟอร์มโคเนื้อไทย ยกระดับการผลิตปศุสัตว์ของประเทศ สู่ยุคดิจิทัล

   นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความร่วมมือใน การพัฒนาและใช้งานแพลตฟอร์มโคเนื้อไทย (e-Catt) ระหว่างกรมปศุสัตว์ กับบริษัท บีเวอร์เทค จำกัด ว่า เป็นนโยบายการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่องภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์ กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ถือเป็นโครงการที่สำคัญ เนื่องจากมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมเพิ่มขีดความสามารถการผลิตภาคปศุสัตว์ เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำจาก ธ.ก.ส. เพื่อนำมาประกอบอาชีพ สร้างอาชีพ สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว อีกทั้งยังกำหนดให้มีการทำประกันภัยโคเนื้อ เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงในการประกอบอาชีพให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

   ด้าน นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบริหารโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการ/โครงการอื่นของกรมปศุสัตว์ด้วย เพื่อบริหารจัดการสินเชื่อของ ธ.ก.ส. และบริหารจัดการข้อมูลการประกันภัยของเกษตรกร ช่วยยกระดับการผลิตปศุสัตว์สู่ ยุคดิจิทัล อำนวยความสะดวกเกษตรกร ด้วยการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ หรือ E-Commerce เพื่อเพิ่ม ช่องทางการซื้อขายโคเนื้อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่เน้นตลาดนำการผลิต โดยคาดหวังในระยะเวลา 2 ปี จะสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เป็นข้อมูลสารสนเทศเพื่อช่วยกำหนดนโยบาย และพัฒนาโครงการต่าง ๆ นำไปพัฒนาอาชีพการเลี้ยงปศุสัตว์ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป