12-10-2563

กรมอนามัย ห่วงสุขภาพของประชาชนในช่วงฝนตกติดต่อกันหลายวัน แนะประชาชนพกร่ม เสื้อกันฝน

   นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้มีฝนตกหนักหรือมีฝนตกตลอดทั้งวัน และจากการพยากรณ์อากาศ คาดว่าในหลาย ๆ พื้นที่ ยังคงตกต่อเนื่องอีกหลายวัน หากดูแลสุขภาพไม่ดีอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย เป็นไข้หวัด ไอ เจ็บคอ โดยเฉพาะคนที่ร่างกายอ่อนแออาจล้มป่วยได้ง่าย จึงแนะนำให้พกร่ม เสื้อกันฝน หรือหมวก ป้องกันตัวเองไม่ให้เปียกฝน โดยเฉพาะบริเวณศีรษะ ถ้าเปียกฝนควรใช้ผ้าขนหนูซับผมให้แห้งให้ได้มากที่สุด และเตรียมเสื้อผ้าไว้ผลัดเปลี่ยนในกรณีที่จำเป็นต้องลุยฝน เพราะการอยู่ในสภาพเปียกชื้นอาจทำให้

   เกิดอาการปอดบวมแทรกซ้อนได้ รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการลุยน้ำท่วมขัง เพราะน้ำที่ท่วมขังนั้นมีเชื้อโรคอยู่มาก อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น น้ำกัดเท้า ฉี่หนู เป็นต้น จึงควรล้างมือและเท้าให้สะอาดทุกครั้ง เมื่อเข้าบ้าน หรือก่อนกินอาหาร หลังเข้าห้องส้วม และที่สำคัญต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เมื่อออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หากพบว่าหน้ากากมีความชื้นให้รีบเปลี่ยนใหม่ และควรมีหน้ากากสำรองไว้ตลอดเวลา

   นอกจากนี้ในช่วงที่มีฝนตกหนักอาจส่งผลให้บางพื้นที่เป็นหลุม เป็นบ่อ หรือภายในบ้านเกิดน้ำท่วมขัง กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สาเหตุของโรคไข้เลือดออก รวมถึงเป็นที่อยู่ของสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีพงหญ้าสูงรก มีสวนป่าอยู่ภายในบริเวณบ้าน ควรระมัดระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษ เพราะหากไม่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมทั้งในบ้านและนอกบ้านที่ถูกสุขลักษณะ อาจกลายเป็นแหล่งอาหารและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์มีพิษประเภทงู ตะขาบ ที่มักอาศัยอยู่ในบริเวณที่ชื้นแฉะและรกทึบ จึงต้องทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านให้โล่งเตียนอยู่เสมอ