12-10-2563

โรงพยาบาลศิริราช กำหนดจัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 “ในหลวงในความทรงจำ” น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

   ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กำหนดจัดงาน ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 “ในหลวงในความทรงจำ” เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งเชิญชวนคนไทยได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

   สำหรับกิจกรรมภายในงานวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ณ โรงพยาบาลศิริราช ประกอบด้วย ภาคเช้า เวลา 06.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 39 รูป เวลา 07.30 น. พระสงฆ์ ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์และสวดสดับปกรณ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เวลา 09.30-12.00 น. ชมการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ จากวงดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และจากบุคลากรศิริราช สำหรับภาคบ่าย เวลา 13.00 - 14.30 น. ปาฐกถาเทิดพระเกียรติ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในความทรงจำ” โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เวลา 14.30 - 15.30 น. พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูปจากวัดพระราม 9 สวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี หลังจากนั้นในเวลา 15.52 น. เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมเจริญจิตภาวนา 9 นาที เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และช่วงท้ายของกิจกรรม เวลา 16.15 น. จะเป็น “พิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ซึ่งเป็นพิธีถวายสักการะอันทรงเกียรติจากบุคลากรศิริราช และประชาชน ปิดท้ายด้วยการอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” มาขับร้องแทนคำมั่นสัญญาว่า จะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานร่วมกัน สร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย ในเวลา 16.30 น. ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ

 

   ทั้งนี้ ในวันที่ 13 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00-16.30 น. ยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิริราช โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีนิทรรศการศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ “ในหลวงในความทรงจำ” อันทรงคุณค่ายิ่ง อาทิ ภาพแห่งความทรงจำในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความประทับใจครั้งพระองค์ประทับ ณ รพ.ศิริราช รวมถึงนิทรรศการสิ่งแสดงจำลอง รถจิ้ป วิทยุสื่อสาร และกล้องถ่ายรูปที่ทำให้ระลึกถึงพระองค์ท่าน พิเศษสุด ร่วมชมพระบรมรูปในพระอิริยาบถขณะทรงงาน ซึ่งนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 13 - 16 ตุลาคม ณ โถงอาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ นอกจากนี้ยังขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำความดีถวายเป็น พระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน อาทิ ปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ คนละ 1 ต้น พร้อมถ่ายภาพแชร์ในสื่อโซเชียล ติดแฮชแท็ก #ปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ #ในหลวงในความทรงจำ และร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคมนี้ ณ โรงพยาบาลศิริราช โดยพร้อมเพรียงกัน ตามมาตรการเว้นระยะห่าง ทางสังคม