14-10-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

   นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน / บริษัทในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น จัดทำสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องความรู้ด้านการเงิน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและวินัยด้านการเงินให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัด สพฐ.กว่า 28,000 แห่งทั่วประเทศ โดยสื่อการเรียนรู้ดังกล่าวจะช่วยปลูกฝังวิธีคิดและวิเคราะห์ ด้านการเงิน ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชนรู้จักบริหารจัดการเงินได้อย่างถูกวิธี และนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

   นายสนิท แย้มเกษร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ สพฐ. จะนำสื่อการเรียนรู้นี้ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนและนักเรียนในสังกัดสพฐ. ได้รับรู้ พร้อมนำไปบูรณาการกับกิจกรรมสหกรณ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รณรงค์ให้เด็กรู้จักการออมผ่านกระบวนการสหกรณ์ ดำเนินการโดย สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. เพื่อต่อยอดนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน นักเรียนและครอบครัวต่อไป

   ด้าน ดร.ไกรยส ภัทราวาท รองผู้จัดการกองทุน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า สื่อเสริมการเรียนการสอนในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องความรู้ด้านการเงินนั้นจะช่วยสร้างความเข้าใจและวินัยด้านการเงินให้แก่นักเรียนที่อาจมีทักษะความรู้ด้านการเงินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะครอบครัวของนักเรียนยากจนพิเศษ หากส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้มีทักษะความรู้ทางการเงินจะสามารถวางแผนและบริหารจัดการเงิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการใช้จ่ายและการเก็บออม และจะเป็นภูมิคุ้มกันทางการเงินที่สำคัญ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว ทำให้สามารถก้าวออกจากกับดักความยากจนข้ามชั่วคนได้ตั้งแต่เด็ก