14-10-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำ เดือนสุดท้ายของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ต้องขออนุญาตทำงานภายใน 31 ตุลาคมนี้

   นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาวและเมียนมา 4 กลุ่ม ที่เคยมีใบอนุญาตทำงาน แต่การอนุญาตสิ้นสุด และยังอยู่ในราชอาณาจักร ให้สามารถ อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราว และให้ทำงานได้เป็นการเฉพาะ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ให้นายจ้าง/สถานประกอบการ รีบดำเนินการยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานกับกรมการจัดหางานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เพื่อไปดำเนินการขั้นตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป หากพ้นกำหนด พบจ้างคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน มีโทษปรับสูงสุด 100,000 บาท

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2563 พบว่า แรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ได้ขอรับใบอนุญาตทำงานไปแล้วทั้งสิ้น 61,193 คน โดยแยกเป็นสัญชาติ กัมพูชา 17,463 คน ลาว 3,517 คน และเมียนมา 40,213 คน

กรมอนามัย ตั้งเป้าปี 2564 ยกระดับมาตรฐานอาหาร Street Food Thailand ครบทุกจังหวัด

  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย มีนโยบายยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถีให้ได้มาตรฐานครบทุกจังหวัด ในปี 2564 ซึ่งกำหนดให้รักษามาตรฐานต้นแบบอาหารริมบาทวิถี โดยใช้ป้ายสัญลักษณ์ "อาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ”(Street Food Thailand) ทั้งในด้านสุขอนามัย ด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยเฉพาะร้านค้าแผงลอย ที่ปัจจุบันมักพบว่าประชาชนนิยมบริโภคมากขึ้น และเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยวัฒนธรรม จุดเด่น ของแต่ละพื้นที่

   นอกจากนี้ ให้มีการพัฒนานวัตกรรมด้านสุขาภิบาลอาหาร เช่น การปกปิดอาหาร การสร้างต้นแบบ ของพื้นที่ดำเนินงานอาหารริมบาทวิถีที่ได้มาตรฐาน โดยอาศัยระบบและกลไกในการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ในการจัดการดำเนินงานอาหารริมบาทวิถี เพื่อยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถีและส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวไทยและสิ่งสำคัญที่ต้องทำคู่กันคือ การรณรงค์ให้พ่อค้า แม่ค้า และนักท่องเที่ยวช่วยกันกำจัดขยะให้ถูกวิธี ขจัดความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรค พร้อมลดการเพิ่มขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก ด้วยการขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยปรับเปลี่ยนภาชนะ ใส่อาหารจากประเภทพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ เช่น ชานอ้อย มันสำปะหลังและพลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสำหรับใช้กับอาหาร และทั้งหมดต้องทำคู่กับมาตรการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่เน้นรักษาสุขอนามัย รักษาระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิด-19 ด้วย