15-10-2563

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เตรียมโชว์ผลงานวิจัย บริการอุตสาหกรรม

   ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยหรือ วว. กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถช่วยเสริมสร้างศักยภาพ ในการผลิตของผู้ประกอบการ ช่วยสร้างสินค้าให้มีความแตกต่าง สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ วิกฤตโควิด-19 ทำให้มองเห็น ทั้งปัญหาและชีวิตวิถีใหม่ได้อย่างชัดเจน ภาคธุรกิจต้องเร่งสร้างผลิตภัณฑ์/สินค้าที่มีความแตกต่าง ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคซึ่งต้องการสินค้าที่มีมาตรฐาน ความปลอดภัย และให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าผ่านทั้ง E-commerce และออนไลน์มากขึ้น

   ทั้งนี้ วว. จะนำผลงานวิจัยและบริการอย่างครบวงจรตลอดทั้ง value chain ในการผลิตสินค้าเข้าร่วมจัดแสดงในงาน “ProPak Asia 2020”(โปรแพค เอเชีย 2020) หรือ งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ แห่งภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 28 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2563 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา อาทิ การได้มาของวัตถุดิบและเทคโนโลยีการผลิตสารสกัด, กระบวนการแปรรูป, การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ เช่น บรรจุภัณฑ์สำหรับจำหน่ายผลิตผลสดออนไลน์, บรรจุภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและการตลาดจากโครงการ Brand DNA, โดยมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ,รวมทั้ง Show Case ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จด้วยเทคโนโลยีของ วว. พร้อมนำเสนอผลงานสู่เชิงพาณิชย์

   นอกจากนี้ วว. ยังจะมีการจัดงานสัมมนาเรื่อง “กุญแจสู่ความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบสู่ท้องตลาด” ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสินค้าให้สามารถ วางจำหน่ายได้จริงและตอบโจทย์ผู้บริโภค ได้แก่ การเลือกใช้และจัดหาวัตถุดิบ ส่วนผสม และสารเติมแต่ง การแปรรูปผลิตภัณฑ์ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง การประเมินอายุการเก็บผลิตภัณฑ์อาหารและการทดสอบบรรจุภัณฑ์อาหาร การควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพสินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ วว. ยังส่งนักวิชาการร่วมเป็นวิทยากรในการสัมมนาเรื่อง “การทำการตลาดและจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ” และเข้าร่วมการเสวนาพิเศษ หัวข้อเรื่อง “ความท้าทายในการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด”

   ด้านนายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัทอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 ในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับต้น ๆที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้ อย่างไรก็ตามโควิด-19 มีส่วนสำคัญที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีผลกระทบทั้งเชิงลบ ที่ทำให้ปริมาณการค้าการลงทุนลดลง ส่วนเชิงบวกทำให้เกิดลู่ทางในการค้าขาย การลงทุน ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปสู่การค้าขายแบบออนไลน์มากที่สุด ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์

   การจัดงาน “ProPak Asia 2020” ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียจะช่วยตอบโจทย์นี้ได้ โดยกำหนดจัดระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2563 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา ซึ่งจะจัดขึ้นแบบ New normal โดยนำรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ มาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงาน กระตุ้นการปรับใช้เทคโนโลยีในการผลิตและบรรจุภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น โดยการเจรจาธุรกิจออนไลน์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-25 ตุลาคม 2563 ที่ www.propakasia.com และเยี่ยมชมงาน ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00-18.00 น. ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา