19-10-2563

สำนักงาน กศน. ประกาศพร้อมเดินหน้า 12 นโยบายเร่งด่วน ดันกฎหมายส่งเสริมการเรียนรู้ ปรับหลักสูตร พัฒนาทักษะดิจิทัล ตั้งเป้า 6 เดือนเห็นผล

   นายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย เปิดเผยว่า สำนักงาน กศน. มี 12 นโยบายเร่งด่วน ที่จะดำเนินการภายใน 6 เดือน โดยจะต้องผลักดันให้สามารถจับต้องได้ ภายใต้แนวคิดคนสำราญ งานสำเร็จ ประกอบด้วย นโยบายแรก การน้อมนำ พระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ เป็นหนึ่งชุมชน หนึ่งนวัตกรรมการพัฒนาชุมชนถิ่นไทยงาม เพื่อความกินดีอยู่ดี มีงานทำ นโยบายที่ 2 คือการขับเคลื่อนนโยบายของนาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ กศน.ลดความเหลื่อมล้ำ เปิดโอกาสทางการศึกษา และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ฝึกอาชีพเพื่อให้คนมีงานทำ การขับเคลื่อน กศน.สู่ กศน. WOW (6G) คือ Good Teacher Good Place Good Activities Good Partnership Good Innovation และ Good Learning นโยบายที่ 3 การผลักดันร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ... ให้สำเร็จ ปรับโครงสร้างการบริหาร และอัตรากำลังให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับเร่งการสรรหา บรรจุ แต่งตั้งที่มีประสิทธิภาพ นโยบายที่ 4 ได้แก่ การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรทุกระดับ ทุกประเภท ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทของสภาวะปัจจุบัน และความต้องการของผู้เรียน รวมทั้ง ส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนด้วยกระบวนการลูกเสือและยุวกาชาด เพื่อสร้างคนดี มีระเบียบวินัย และมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง นโยบายที่ 5 การพัฒนาระบบบิ๊กดาต้า โดยจะผลักดันสร้างสื่อสารสนเทศ กศน.ที่ทันสมัย จะปรากฏบนหน้าจอมือถือทันทีเมื่อประชาชนต้องการค้นหาข้อมูล

   เลขาธิการ กศน. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนโยบายที่ 6 คือ การพัฒนาระบบการเรียนรู้ ONIE Digital Learning Platform รองรับแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ หรือ DEEP ของกระทรวงศึกษาธิการ และพัฒนา Digital Science Museum, ศูนย์เรียนรู้ทุกช่วงวัย รวมทั้ง พัฒนาสื่อการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้ ในทุกกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา นโยบายที่ 7 ส่งเสริมการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัล Digital Literacy ให้กับบุคลากร กศน.ทุกระดับ นโยบายที่ 8 ส่งเสริมสนับสนุนการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำ การฝึกรีสกิล อัพสกิล และออกใบรับรองความรู้ความสามารถให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย นโยบายที่ 9 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับทุกภาคีเครือข่าย และภาคเอกชน ในการฝึกอาชีพ และส่งเสริมการตลาด เพื่อยกระดับ และขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ กศน. นโยบายที่ 10 ได้แก่ การซ่อมแซม ฟื้นฟูอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมของสำนักงานทุกแห่ง และแหล่งเรียนรู้ทุกแห่ง ให้สะอาด ปลอดภัย พร้อมให้บริการต่อประชาชน นโยบายที่ 11 ได้แก่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ของชาว กศน. และกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ของพี่น้องชาว กศน. และนโยบายที่ 12 คือ การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค ทั้งนี้ หวังว่าจะพัฒนา กศน.ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกช่วงวัย โดยตั้งเป้าว่าทั้ง 12 นโยบายจะเห็นผลภายใน 6 เดือน