20-10-2563

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดหลักสูตร WINS พัฒนาเครือข่าย และศักยภาพผู้บริหารระดับสูง

   ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.กล่าวว่า จากนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือและสร้างความเชื่อมโยงงานของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานด้านการวิจัย เพื่อขับเคลื่อนงานของกระทรวง อว.ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถทำงานร่วมกับภาคเอกชนได้ตามยุทธศาสตร์การนำวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ขับเคลื่อนประเทศ และสร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับโลก ตนจึงได้มีนโยบายให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.จัดทำโครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูง ซึ่งครอบคลุมทั้งหน่วยงานของกระทรวง อว. หน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ รวมถึงภาคธุรกิจหรือเอกชน เพื่อสนธิกำลังให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างมีพลัง และยังเป็นการ เปิดโอกาสให้ได้สร้างความสัมพันธ์ ได้เรียนรู้งานซึ่งกันและกัน ถือเป็นการดึงศักยภาพของทุกหน่วยงาน ในกระทรวง อว. ออกมารับใช้สังคมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

   ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธาน ทปอ. เป็นผู้ออกแบบหลักสูตรและจัดกิจกรรมอย่างเร่งด่วน และใช้เวลาเพียง 1 เดือน เพื่อจัดทำหลักสูตร WINS ( วินส์) ขึ้นมา โดย WINS ย่อมาจาก WISE (ไวส์) – ทันโลก ทันเทคโนโลยี, Innovation – พัฒนานวัตกรรม, Network- สร้างเครือข่าย, Serving Society – รับใช้สังคม ซึ่งมีเป้าหมายหลักคือการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันของผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ซึ่งเป็นผู้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่การพัฒนาสังคมและการศึกษาไทย

   ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ได้ให้แนวทางในการจัดทำหลักสูตร WINS โดยนอกเหนือจากผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสรับฟังแนวทางการบริหารองค์กรชั้นนำในระดับชาติและนานาชาติ จากวิทยากรระดับประเทศ ที่เป็นผู้บริหารองค์กรยุคใหม่จากหลากหลายสาขาอาชีพแล้ว ยังมีโอกาสปรึกษาหารือ ร่วมคิด ร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ดี ๆ จากผู้เข้าร่วมโครงการด้วยกัน เพื่อนำสิ่งดี ๆ มาปรับแนวคิดการบริหารงานให้มีความทันสมัย เกิดพลังของเครือข่ายระหว่างหน่วยงานในการทำงานเชิงพัฒนามากกว่าแข่งขันกัน อีกทั้ง ยังคัดเลือกคนมีความสามารถรุ่นใหม่จากสถาบันอุดมศึกษาจำนวนหนึ่ง ให้ทำหน้าที่เป็นกลุ่มพลังการทำงาน (Task Force) ที่จะดึงปัญหาและแนวทางแก้ไขจากผู้เข้าร่วมโครงการ แล้วรายงานเสนอให้ผู้บริหารหน่วยงานได้นำไปสู่การตัดสินใจแก้ปัญหาร่วมกัน

   โครงการหลักสูตร WINS วางกรอบการจัดอบรมเป็น 4 รุ่น โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 140 คน ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภายในและนอกกระทรวง อว. รวมทั้งภาคธุรกิจหรือเอกชนรวม 100 คน อาจารย์รุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มพลังการทำงาน 24 คน และทีมงานจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณะกรรมการปฏิบัติงานเพื่อประสานโครงการอีก 16 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการต้องรักษาความสัมพันธ์ หลังสำเร็จหลักสูตร โดยต้องประสานและคงความเป็นเครือข่าย ตลอดจนเป็นพี่เลี้ยงรุ่นต่อรุ่น โดยจะจัดอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 - มกราคม 2564

สำหรับโครงการ WINS ดังกล่าว สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ได้ให้ทุนสนับสนุนแก่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยและสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย